แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ และหาแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 368 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. บุคลากรผู้เกี่ยวข้องทางการศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับสภาพที่เป็นจริงของการจัดกิจกรรมตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 โดยรวมมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับน้อย ( = 2.42) และระดับสภาพที่พึงประสงค์ โดยรวมมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก ( = 3.93) 2. แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 พบว่า ควรสร้างความตระหนักให้แก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความกล้าที่จะแสดงออก กล้าถาม สามารถลงมือปฏิบัติ ควรมีการกำหนดกิจกรรมที่สร้างความตระหนักให้นักเรียนรู้จักการเพิ่มพูนทักษะอาชีพ และส่งเสริมให้มีผู้ให้ความรู้ ช่วยเหลือสุขภาวะทางกายของนักเรียนเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดและตรงตามสภาพความเป็นจริงของเด็ก
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**