การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการบริหารจัดการอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของภาครัฐ กรณีศึกษา สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อย เขต 7 จังหวัดกาญจนบุรี

ภัทรภร ศักดิ์สงวนมนูญ, กังสดาล เชาว์วัฒนกุล

Abstract


การวิจัยเรื่องการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการบริหารจัดการอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของภาครัฐ กรณีศึกษาสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อย เขต 7 จังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นของภาคประชาชนเรื่องแนวทางการปรับโครงสร้างในสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อย เขต 7 จังหวัดกาญจนบุรี เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ปฏิบัติงานในสมาคม และนำข้อมูลที่สัมภาษณ์มาวิเคราะห์ นำเสนอผลโดยการอธิบายเชิงพรรณนา

ผลการศึกษาพบว่า การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายเกิดขึ้นเพื่อยุติข้อพิพาทขององค์กรการค้าโลกที่เล็งเห็นว่าไทยมีระบบการบริหารภายในที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง ภาคประชาชนจึงเกิดความร่วมมือในการหาแนวทางปรับตัวที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงผ่านการแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะในองค์กรที่มีความสำคัญในการบริหารอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ผลของการร่วมมือได้นำมาสู่ความเข้าใจที่ตรงกัน และมีแนวทางในการปรับตัว ตลอดจนสร้างระบบใหม่ขึ้นมาให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายที่เกิดขึ้น

ผู้วิจัยมุ่งหวังให้เกิดแนวทางการพัฒนาที่มั่งคงจึงมีข้อเสนอแนะให้ภาครัฐหรือองค์กรต่างๆ นำแนวทางของการบริหารอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของประเทศที่ประสบความสำเร็จมาประยุกต์ใช้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น นอกจากนั้นการเล็งเห็นถึงความร่วมมือกันของภาคประชาชนก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดแบบแผนที่เอื้อประโยชน์ให้กับทุกฝ่ายอย่างทั่วถึง อันจะทำให้เกิดการพัฒนาที่ก้าวหน้าและมั่นคงต่อไป


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**