ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเกิดปัญหาหนี้บัตรเครดิตของคนเจนวายในจังหวัดนครปฐม

อัญชลี เกียรติเผ่าพันธ์, ธนา สมพรเสริม

Abstract


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตและปัจจัยที่ส่งผลต่อการเกิดปัญหาหนี้บัตรเครดิตของคนเจนวายในจังหวัดนครปฐม โดยใช้ข้อมูลปฐมภูมิจากแบบสอบถามของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นคนเจนวายในจังหวัดนครปฐม จำนวน 400 ราย โดยแบ่งเป็นคนเจนวายที่มีปัญหาหนี้บัตรเครดิต จำนวน 200 รายและเป็นคนเจนวายที่ไม่มีปัญหาหนี้บัตรเครดิต จำนวน 200 ราย  ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา การทดสอบ Chi-square และใช้สมการถดถอยแบบ Binary Logistic Regression ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

ผลการศึกษา พฤติกรรมที่มีผลต่อการเกิดปัญหาหนี้บัตรเครดิตของคนเจนวายในจังหวัดนครปฐม โดยวิธี Chi-square พบว่า พฤติกกกรรมการใช้บัตรเครดิตที่ก่อให้เกิดปัญหาหนี้บัตรเครดิต ณ ระดับนัยสำคัญสถิติ 0.05 ได้แก่ จำนวนบัตรเครดิต จุดประสงค์ในการใช้บัตรเครดิต ระดับยอดบัญชีใช้บัตรเครดิต ช่องทางการชำระเงิน วิธีการชำระเงิน ผู้ที่มีอิทธิพลในการใช้บัตรและเหตุผลในการใช้บัตรมีความสัมพันธ์กับการเกิดปัญหาหนี้บัตรเครดิตของคนเจนวาย

ในส่วนของการวิเคราะห์ด้านปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาหนี้บัตรเครดิตของคนเจนวายในจังหวัดนครปฐม ทั้ง 3 แหล่ง คือ ปัจจัยด้านลูกหนี้ ปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก มีตัวแปรที่ส่งผลต่อการเกิดปัญหาหนี้ที่เตกต่างกัน โดยตัวแปรในด้านปัจจัยด้านลูกหนี้ ได้แก่

ข้อเสนอแนะจากการศึกษา สามารถนำมาใช้ในการพิจารณาการอนุมัติวงเงินบัตรเครดิต โดยควรพิจารณาถึงปัจจัยที่มีความสำคัญ ได้แก่ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระดับการศึกษา อาชีพ อย่างรอบคอบ เพื่อลดความเสี่ยงแลป้องกันการเกิดปัญหาหนี้บัตรเครดิต ตลอดจนเพื่อความมั่นใจในการตัดสินใจเลือกลูกหนี้ที่มีคุณภาพ

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**