การพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม : กรณีศึกษา โรงเรียนวัดหันตรา (เวช สมาน ราษฎร์นุกูล) อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วาสนา สุขเกษม

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม เพื่อพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม กรณีศึกษา โรงเรียนวัดหันตรา (เวช สมานราษฎร์นุกูล) อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการวิจัยแบบเจาะจง  ประกอบด้วย  ผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาพิเศษ  จำนวน  5  คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 24  คน  โรงเรียนวัดหันตรา  (เวช สมาน ราษฎร์นุกูล) อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

ขั้นตอนการวิจัย แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาแนวทางการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม  ระยะที่ 2 ศึกษาปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม และระยะที่ 3 พัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสัมภาษณ์และแบบประเมินคู่มือดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม  โรงเรียนวัดหันตรา  (เวช สมาน ราษฎร์นุกูล) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

ผลการวิจัยพบว่า

1.  การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม โรงเรียนวัดหันตรา  (เวช สมานราษฎร์นุกูล) ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล  ขั้นตอนที่ 2 การคัดกรองนักเรียน  ขั้นตอนที่ 3 การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ขั้นตอนที่ 4 การป้องกัน ช่วยเหลือและแก้ไข และขั้นตอนที่ 5 การส่งต่อนักเรียน

2.  คู่มือการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม โรงเรียนวัดหันตรา  (เวช สมานราษฎร์นุกูล) ประกอบด้วยเนื้อหาส่วนต่างๆ 7 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 วัตถุประสงค์ของการพัฒนาคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม ส่วนที่ 2 ขอบเขต และคำจำกัดความ ส่วนที่ 3 โรงเรียนวัดหันตรา (เวช สมาน ราษฎร์นุกูล)  ส่วนที่ 4 ความหมายการเรียนรวม  ส่วนที่ 5 การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม โรงเรียนวัดหันตรา (เวช สมาน ราษฎร์นุกูล) ส่วนที่ 6 องค์ประกอบของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่วนที่ 7 กระบวนการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม  โรงเรียนวัดหันตรา (เวช สมาน ราษฎร์นุกูล)

3. การประเมินคู่มือการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม โรงเรียนวัดหันตรา (เวช สมานราษฎร์นุกูล) ผลการประเมินคู่มือความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**