ทัศนคติของผู้รับบริการต่อการให้บริการจัดเก็บภาษี กรณีศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสระใคร อำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย

ไพวรรณ แก้วคุณเมือง

Abstract


การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้รับบริการต่อการให้บริการจัดเก็บภาษี กรณีศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสระใคร อำเภอสระใคร  จังหวัดหนองคาย และเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับทัศนคติของผู้รับบริการต่อการให้บริการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลสระใคร  ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้เสียภาษีที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนคุมผู้ชำระภาษีให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลสระใคร  จำนวน 309 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ และมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ตรวจสอบความถูกต้องโดยอาจารย์ที่ปรึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way  ANOVA)   

ผลการศึกษาพบว่า 

1) ประชาชนผู้รับบริการงานจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลสระใคร ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง  41-50 ปี มีสถานภาพสมรส มีระดับการศึกษามัธยมศึกษา มีอาชีพเกษตรกร และมีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า-10,000 บาท 

2)  ทัศนคติของผู้รับบริการต่อการให้บริการจัดเก็บภาษีขององค์การบริการส่วนตำบลสระใคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย  ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ด้านบุคลากร เจ้าหน้าที่อัธยาศัยดี พูดจาเรียบร้อย สุภาพ เป็นอันดับแรก ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมีความกระตือรือร้นในการให้บริการ ด้านกระบวนการ  การให้บริการเป็นไปตามลำดับก่อนหลังอย่างยุติธรรม ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีแผนผังแสดงขั้นตอนในการติดต่อชำระภาษีอย่างชัดเจน ด้านราคา ที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ อัตราภาษีป้ายที่ใช้ในการจัดเก็บมีความเหมาะสม และอัตราภาษีบำรุงท้องที่ที่ใช้ในการจัดเก็บมีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การประเมินภาษีป้ายมีความเหมาะสมและเป็นธรรม ด้านช่องทางจัดจำหน่าย ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ทำเลที่ตั้งของสถานที่มีความสะดวกสบายในการเดินทางมาติดต่อหรือขอรับบริการ ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ  มีการตกแต่งสถานที่อย่างเหมาะสม ด้านลักษณะทางกายภาพ  ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สถานที่จอดรถสะดวกและค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด  คือ สภาพห้องน้ำสะอาดและเพียงพอ ด้านผลิตภัณฑ์ ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การให้บริการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีป้ายถึงบ้าน และการให้บริการความสะดวกในการกรอกแบบฟอร์มยื่นแบบชำระภาษีบำรุงท้องที่  ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีป้าย ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การให้บริการรับชำระภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีป้ายในช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ด้านส่งเสริมการตลาด ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีป้ายประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการชำระภาษีทุกปี ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการแจกของสมนาคุณแก่ผู้มาชำระภาษีภายในกำหนดระยะเวลาการเสียภาษี    

3)            เปรียบเทียบทัศคติของผู้รับบริการต่อการให้บริการจัดเก็บภาษี กรณีศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสระใคร อำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย กับปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า เพศ อายุ    สถานภาพ การศึกษา และรายได้ต่อเดือน ต่างกันมีทัศนคติต่อการให้บริการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลสระใคร  อำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนอาชีพต่างกัน มีทัศนคติต่อการให้บริการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลสระใคร อำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย  แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร และด้านสิ่งแวดล้อม ไม่แตกต่างกัน ด้านกระบวนการ 

Keywords


ทัศนคติของผู้รับบริการ, การให้บริการ, การจัดเก็บภาษี

Full Text:

Untitled

References


การปกครอง, กรม. (2475). คู่มือปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน กรุงเทพฯ: ส่วนท้องถิ่น.

คริสโตเฟอร์ เอช เลิฟล้อก และลอเรน ไรท์. (2546). การตลาดบริการ. กรุงเทพฯ: เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไซน่า.

จรัส สุวรรณมาลา. (2539). การตรวจสอบผลการดำเนินงาน : กลยุทธ์ในการปรับปรุงบริการภาครัฐ. กรุงเทพฯ: คณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ สำนักงานเลขานุการ.

จิตตินันท์ เดชะคุปต์. (2544). จิตวิทยาการบริการ. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

ชัยสมพล ชาวประเสริฐ. (2546). การตลาดบริการ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ประเสริฐ เล็กสรรเสริญ. (2545). ความพึงพอใจต่อการบริการในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า จังหวัดนนทบุรี. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคนอื่น ๆ. (2538). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ: พัฒนาศึกษา.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์. (2541). การบริหารการตลาดยุคใหม่. กรุงเทพฯ: ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์.

Kotler, Philip. (1994). Marketing management. Englewood Cliffs: Prentice Hall.

Peter, J. Paul and James H.Donnelly, Jr. (2004). Marketing management : knowledge and skills. 7th ed. Boston: McGraw-Hill.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง