กลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวภาคตะวันออกของประเทศไทย
Abstract
ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของผู้ประกอบการโรงแรม ภาคตะวันออกของประเทศไทย ผลการวิเคราะห์พบว่ามีผลเฉลี่ยอยู่ในระดับ ปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ องค์กรของท่านมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะเหมาะสมสามารถขายได้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ท่านมีส่วนในการพิจารณาจุดอ่อนและจุดแข็งขององค์กร ความต้องการของตลาด และความสำคัญเร่งด่วนเชิงการแข่งขัน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของผู้ประกอบการโรงแรม ภาคตะวันออกของประเทศไทย ผลการวิเคราะห์พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ท่านมีความคิดเห็นว่าผลิตภัณฑ์ขององค์กรท่านมีลักษณะทางกายภาพที่ผู้บริโภคสามารถสัมผัสหรือรับรู้ได้จากสื่อต่างๆ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ท่านมีความเห็นว่าองค์กรของท่านมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการอยู่เป็นประจำเพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่แปลกใหม่เสมอๆ กลยุทธ์การแข่งขันที่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวประเภทโรงแรมของไทยในเขตภาคตะวันออก ผลการวิเคราะห์พบว่า ปัจจัยด้านการแข่งขันมีผลต่อผลการดำเนินธุรกิจขององค์กรฯ อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05, 0.01, 0.001 ในด้านการพัฒนาวิถีทาง ด้านแรงจูงใจในการดำเนินงาน และด้านประสบการณ์ในการดำเนินงาน และในด้านทัศนคติในการดำเนินงาน ด้านรูปแบบการดำเนินชีวิต ไม่มีผลต่อผลการดำเนินงานทางธุรกิจขององค์กรในธุรกิจการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกของไทย อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 สามารถร่วมกันพยากรณ์ผลของผลการดำเนินงานทางธุรกิจ ได้ร้อยละ 2.76
Keywords
Full Text:
UntitledReferences
กรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย, 2540, โครงการดำเนินการเพื่อกำหนดนโยบายการท่องเที่ยวเพื่อรักษาระบบนิเวศ, ในเอกสารประกอบการประชุมระดมความคิดเห็นครั้งที่ 2, กรุงเทพมหานคร : ในวันที่ 23 มิถุนายน 2540 ณ ห้องแกรนด์บอลรูน โรงแรมดิเอมเมอรัลด์.
พวงรัตน์ ทวีรัตน์. 2543. วิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร.
เพ็ญแข แสงแก้ว. (2541). การวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุภางค์ จันทวานิช. 2534. การจัดช่วงชั้นทางสังคม : เกียรติภูมิของอาชีพต่าง ๆ ในสังคม. กรุงเทพมหานคร : สถาบันวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Soureli,M.,Lewis, B.R. and Karantinou, K.M. (2008) ‘Factors that affect consumers’ cross – buying intention : A model for financial services’, Journal of Marketing.
Hellriegel, D. & Slocum, J.W. 1982. Management (3rd ed.) Sydney: Addison-Wesley.
Booms, B. & Bitner, M. J. (1981). Marketing Strategies and Organizational Structures for Service Firms. Marketing of Services, James H. Donnelly and William R. George, eds. Chicago: American Marketing Association, 47-51.
Refbacks
- There are currently no refbacks.
ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง