รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะความเป็นผู้นำของผู้จัดการเที่ยวบินโดยการใช้ m-Learning
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา
1) สภาพและปัญหาการใช้อุปกรณ์ไร้สายสาย
ในปัจจุบันของผู้จัดการเที่ยวบิน 2) ระดับสมรรถนะ
ความเป็นผู้นำ และลำดับความต้องการจำเป็นในการ
พัฒนาสมรรถนะความเป็นผู้นำ ของผู้จัดการเที่ยวบิน
บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) 3) ปัจจัยและ
ลำดับความสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาสมรรถนะ
ความเป็นผู้นำของผู้จัดการเที่ยวบิน 4) นำเสนอ
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะความเป็นผู้นำของ
ผู้จัดการเที่ยวบินโดยการใช้ m-Learning แบบของ
การวิจัยและพัฒนา โดยการผสมผสานวิธีวิจัยเชิง
ปริมาณ และวิธีเชิงวิจัยคุณภาพ ใช้ระเบียบวิธีวิจัย
เชิงปริมาณเป็นหลัก ผู้ให้ข้อมูลสำคัญคือ ผู้จัดการ
เที่ยวบินบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน
260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แบบสอบถาม
2) แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์
เนื้อหา และเชิงปริมาณ ประชากรประกอบด้วย
ผู้จัดการเที่ยวบินบริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน)
จำนวน 829 คน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) จำนวน 6220 คน
และบุคลากรฝ่ายบริการเทคโนโลยีสารสนเทศบริษัท
การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 300 คน
กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้จัดการเที่ยวบินบริษัท
การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 260 คน
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินบริษัทการบินไทย
จำกัด (มหาชน) จำนวน 370 คน โดยวิธีการ
สุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยง
เบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบ และ
บุคลากรฝ่ายบริการเทคโนโลยีสารสนเทศบริษัท
การบินไทย จำกัด (มหาชน) ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง
จากผู้ที่ปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ e-Learning
เพื่อการสัมภาษณ์ได้จำนวน 10 คน วิเคราะห์ข้อมูล
ในรูปแบบของการพรรณนาเชิงวิเคราะห์ (Analytical
Description) อธิบายความให้สอดคล้องกับ
วตั ถุประสงค์ของการศึกษาที่อย่ภู ายใต้กรอบแนวคดิ
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพการใช้อุปกรณ์ไร้สายในปัจจุบัน
ของผู้จัดการเที่ยวบิน พบว่า มีการใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน (Smartphone) และใช้เครื่องคอมพิวเตอร์
ขนาดเล็ก (Notebook) ในการค้นหาข้อมูลประกอบ
การปฏิบัติหน้าที่ และมีปัญหาในการเข้าสู่ระบบ
ในการค้นหาข้อมูลที่มีขั้นตอนซับซ้อน
2. สมรรถนะความเป็นผู้นำของผู้จัดการ
เที่ยวบิน คือ ด้านการควบคุมตนเอง ด้านการ
ทำงานเป็นทีม และด้านการสื่อสารกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาสมรรถนะ
ความเป็นผู้นำของผู้จัดการเที่ยวบิน คือ ปัจจัยด้าน
ความสำเร็จในการทำงานในหน้าที่ ปัจจัยด้านความ
รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และปัจจัยด้าน
ลักษณะของงานที่ปฏิบัติ
4. รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะความเป็น
ผู้นำของผู้จัดการเที่ยวบินโดยใช้ m-Learning
ประกอบด้วยเรื่อง 6 เรื่องคือ การบริหารจัดการเชิง
ระบบ การจัดการเชิงกลยุทธ์ ความสามารถในการ
สื่อสาร การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ)
เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพองค์การ การคิดอย่าง
สร้างสรรค์ และจิตวิทยาของความสัมพันธ์ระหว่าง
เพื่อนร่วมงาน
Keywords
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง