ทัศนคติต่อองค์ประกอบทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในจังหวัดภูเก็ต

เกียรติภูมิ กลีบกลาง

Abstract


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา
ทัศนคติของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่อองค์ประกอบ
ทางการตลาดด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต
เพื่อศึกษาความพึงพอใจ พฤติกรรม ทัศนคติ ของ
นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในจังหวัดภูเก็ต และเพื่อ
ประเมินผลการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทางด้าน
การท่องเที่ยวที่มีต่อการส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการ
ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต
จากการดำเนินการวิจัยมีการกำหนดตัวแปร
ที่ใช้ในการวิจัย คือ ทัศนคติ ความพึงพอใจ และ
พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
ซึ่งผู้วิจัยได้กำหนดตัวแปรตามกรอบแนวคิดของ Kotler
(2003)
ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยทางด้านส่วนประสม
ทางการตลาดมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว
ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต อย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผู้ประกอบการ และ
บุคลากรที่เกี่ยวข้องของการท่องเที่ยว ยังมีส่วนร่วม
ในการปรับปรุงและพัฒนาภาพลักษณ์ที่ดีต่อสาย
ตามของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยู่ในระดับน้อย
ดังนั้น จะต้องส่งเสริมให้เกิดการรณรงค์เกี่ยวกับการ
ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีการ
ตรวจสอบถึงปัญหา และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
รวดเร็ว อันจะส่งผลทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีใน
สายตาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่อไปในอนาคต


Keywords


ทัศนคติของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ, องค์ประกอบทางการตลาดด้านการท่องเที่ยวของ จังหวัดภูเก็ต

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง