ทัศนคติของผู้รับบริการต่อการบริหารจัดการด้านการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินของเทศบาลตำบลสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร

ศศิธร เพริดพราว

Abstract


     การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้รับบริการต่อการบริหารจัดการด้านการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินของเทศบาลตำบลสว่างแดนดิน  อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ผู้ศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินภาษีโรงเรือนและที่ดิน  ที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลสว่างแดนดิน  อำเภอสว่างแดนดิน  จังหวัดสกลนคร จำนวน 257 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม ซึ่งแบ่งออกเป็น 4  ส่วน  ดำเนินการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .927 สถิติที่ใช้  ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที  (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One.way ANOVA)   

ผลการศึกษาพบว่า 

1)   ประชาชนผู้ที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินภาษีโรงเรือนและที่ดิน ในเขตเทศบาลตำบลสว่างแดนดิน  อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ที่มีเพศ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน สภาพสมรส และระดับการศึกษา ต่างกัน เห็นว่ามีทัศนคติของผู้รับบริการต่อการบริหารจัดการด้านการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินของเทศบาลตำบลสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน

2)   จากการศึกษาระดับทัศนคติของผู้รับบริการต่อการบริหารจัดการด้านการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินของเทศบาลตำบลสว่างแดนดิน  อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ความคิดเห็นในจัดการด้านการจัดเก็บภาษี โดยภาพรวมในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ที่สุดคือ หลักความยุติธรรม หลักความแน่นอน ด้านความประหยัด หลักความสะดวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05

 


Keywords


ทัศนคติของผู้รับบริการต่อการบริหารจัดการด้านการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน

Full Text:

Untitled

References


บรรจง แก้วไตรรัตน์. (2553). ปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองช้าง อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดมหาสารคาม. ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

วันทา พิมลรัตนกานต์. (2551). ทัศนคติของประชาชนต่อการให้บริการจัดเก็บรายได้นอกหน่วยงานของเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนดุสิต

ศศิธร สินอำพล. (2553). การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าฬ่อ อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยนเรศวร.

สุภาพร ทิพย์อุทัย. (2552). ความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านการจัดเก็บภาษีของเทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์. ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน.

อรวรรณ หอมพรมมา. (2553). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยใช้การสอนแบบเปรียบเทียบ. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

อโณทัย ทองสุข. (2555). ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการให้บริการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง