ผลกระทบของสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีต่อคุณภาพ การตรวจสอบภายใน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดหนองคาย

ฐิตาภา พุ่มเพ็ง

Abstract


      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับสภาพแวดล้อมในการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดหนองคายและเพื่อศึกษาผลกระทบของสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ส่งผลต่อคุณภาพการตรวจสอบภายในขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดหนองคาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน  ผู้บริหารระดับกอง/สำนัก และผู้ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานตรวจสอบภายในในเขตจังหวัดหนองคาย จำนวน 216 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ แจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความสัมประสิทธิ์ถดถอยอย่างง่าย วิธีการ (T-Test) สำหรับตัวแปรอิสระที่มี 2 กลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่ม

        ผลการวิจัยพบว่า ประชากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่มีอายุในช่วง 41 – 50 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาโท   ปฏิบัติงานในตำแหน่งผู้อำนวยการกอง / หัวหน้าส่วน และมีประสบการณ์ในการทำงาน 11-15 ปี มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในการทำงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนคุณภาพการตรวจสอบภายใน ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยส่วนบุคคลด้านประชากรศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายในการทำงานในภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อเปรียบเทียบแยกเป็นรายด้านทั้ง 6 ด้าน พบว่า ด้านคุณค่าของความซื่อสัตย์และจรรยาบรรณและด้านปรัชญาและลักษณะการบริหารงานของผู้บริหารระดับแตกต่างกัน

         สภาพแวดล้อมภายในการทำงานที่มีต่อคุณภาพการตรวจสอบภายในขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดหนองคาย พบว่า สภาพแวดล้อมภายใน ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณค่าของความซื่อสัตย์และจรรยาบรรณ ด้านปรัชญาและลักษณะการบริหารงาน   ด้านโครงสร้างองค์กร ด้านการมอบหมายอำนาจหน้าที่   ด้านนโยบายและวิธีปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลและด้านความสามารถในหน้าที่ของบุคลากร ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการตรวจสอบภายในขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดหนองคายค่อนข้างมาก

 

Keywords


สภาพแวดล้อมการทำงาน, คุณภาพการตรวจสอบภายใน

Full Text:

Untitled

References


กรมบัญชีกลาง. (2546). แนวปฏิบัติการตรวจสอบภายในภาคราชการ. กรุงเทพฯ: กรมบัญชีกลางกระทรวงการคลัง.จันทนา สาขากร และคณะ. (2548). การควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน. กรุงเทพฯ: ทีพีเอ็น.เพรส. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2548). แนวทางการตรวจสอบภายใน. กรุงเทพฯ: ดูมายเบส.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2541). แนวทางการปฏิบัติการตรวจสอบภายใน (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: บุญศิริการพิมพ์.

พรเพ็ญ องอาจวาจา. (2549). การปฏิบัติงานตรวจสอบภายในและตรวจสอบการดำเนินงานของผู้ตรวจสอบภายในการท่าเรือแห่งประเทศไทย. วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา.

วนันพรณ์ ชื่นพิบูลย์. (2552). ผลกระทบของสภาพแวดล้อมภายในองค์กรที่มีต่อคุณภาพข้อมูลทางการบัญชีและประสิทธิภาพการตัดสินใจของธุรกิจ SMEs ในเขตภาคเหนือ. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

วิญญารักษ์ ทิพพิชัย. (2554). ผลกระทบของกลยุทธ์การตรวจสอบภายในที่มีต่อคุณภาพรายงาน การตรวจสอบของผู้ตรวจสอบภายใน สังกัดกระทรวงมหาดไทย. วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต การบัญชี, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

อุทัยรัตน์ แก้วกู่. (2554). ผลกระทบของสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีต่อคุณภาพการตรวจสอบภายในของผู้ตรวจสอบภายในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ. วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

Kanter, A. T. (2007). Dynamic capabilities and operational capabilities: A Knowledge management perspective. Journal of Business Research. 1(5), 145-160.

Peter Dunker. (2003). Effective Decision Making. Management Guru. 104-110.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง