การรับรู้ต่อสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพของนักศึกษาพยาบาล มหาลัยเอกชนในจังหวัดปทุมธานี

ศิริวรรณ ตันนุกูล

Abstract


        การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษาการรับรู้ต่อสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 และ 4 คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย และตามคุณสมบัติที่กำหนด ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 153 ราย เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลแบบสอบถามการรับรู้ต่อสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ แบบสอบถามทัศนคติ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติเชิงพรรณนา และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน
         ผลการศึกษาพบว่า 1) การรับรู้ต่อสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพของนักศึกษาพยาบาลมหาวิทยาลัยเอกชนในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 56.21 (Mean = 4.24, SD = .50) 2) ระดับทัศนคติต่อวิชาชีพพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลมหาวิทยาลัยเอกชนในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 52.21 (Mean =
4.01, SD = .55) 3) ทัศนคติต่อวิชาชีพพยาบาลมีความสัมพันธ์กับการรับรู้ต่อสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพของนักศึกษาพยาบาลมหาวิทยาลัยเอกชน จังหวัดปทุมธานี ระดับปานกลาง (r = .428) ข้อเสนอแนะในการวิจัย สามารถเป็นข้อมูลพื้นฐานให้ผู้บริหารสถานศึกษา กำหนดแนวทางการส่งเสริมสมรรถนะของนักศึกษาพยาบาล และควรส่งเสริมทัศนคติที่ดีให้กับนักศึกษา


Keywords


การรับรู้, พยาบาลวิชาชีพ

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง