วงคำศัพท์พื้นฐานภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนไทย
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบค้นจำนวนวงคำศัพท์พื้นฐานภาษาอังกฤษที่มีความถี่สูงสุดในหนังสือภาษาอังกฤษและเปรียบเทียบวงคำศัพท์พื้นฐานที่มีความถี่สูงสุดในหนังสือเรียนภาษาอังกฤษกับวงคำศัพท์พื้นฐาน 2,000 คำแรกในบัญชีคำศัพท์พื้นฐานทั่วไปของ จี เอส แอล และบัญชีคำศัพท์ทางวิชาการ 570 คำ ของ เอ ดับเบิ้ลยู แอล กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ จำนวน 3 ชุด 9 เล่ม จากทั้งหมด 12 ชุด 36 เล่มที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการประเทศไทยให้การรับรองสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลการวิจัยนี้ คือแบบฟอร์มสำรวจหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ และแบบฟอร์มการหาค่าความเชื่อมั่น จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาความถี่และค่าร้อยละ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป เร็นจ์ ผลการวิจัยพบว่า จำนวนวงคำศัพท์พื้นฐานภาษาอังกฤษในหนังสือภาษาอังกฤษที่มีความถี่สูงสุด มีจำนวนทั้งสิ้น 1,559 คำ และเปรียบเทียบวงคำศัพท์พื้นฐานที่มีความถี่สูงสุดในหนังสือเรียนภาษาอังกฤษกับวงคำศัพท์พื้นฐาน2,000 คำแรกในบัญชีคำศัพท์พื้นฐานทั่วไปของ จี เอส แอล พบว่า มีจำนวนน้อยกว่า 441 คำ คิดเป็นร้อยละ 22.05 เปอร์เซ็นต์ และเปรียบเทียบกับบัญชีคำศัพท์ทางวิชาการ 570 คำ ของ เอ ดับเบิ้ลยู แอล พบว่า มีจำนวน 237 คำ ซึ่งน้อยกว่า 333คำ คิดเป็นร้อยละ 58.42 เปอร์เซ็นต์
Keywords
Full Text:
PDFReferences
Amiotte, S. (2006). Vocabulary Development. Oglala Lakota College: RFTEN Web Conference 2006.
Aronoff, M. and Fudeman, K. (2005). What is morphology? Malden Oxford/Victoria: Blackwell.
Brown, C. (2013). A new general service list (1.01): The most important words for second language learners of English online. Retrieved March 25, 2013, fromhttp://www.newgeneralservicelist.org.
Coxhead, A.J. (2000). A new academic word list. TESOL Quarterly, 34(2), 213-238.
Haspelmath, M. (2003). The geometry of grammatical meaning: Semantic map and crosslinguisticcomparison. In The New Psychology of Language, Vol 2, M. Tomesello (Ed.), 211-42. Mahwah NJ: Lawrence Erlbaum.
Lee, D. (2001). Defining core vocabulary and tracking its distribution across spoken and written genres: Evidence of a gradience of variation from the British national corpus. Journal of English Linguistics, 29 (3): 250-278.
Ministry of Education. Office of the Education Commission. (2008). Basic education core curriculum B.E. 2551 (A.D.2008). Bangkok.
Mitchell, T. (2013). Why is English so poor in Thailand? : Students are simply just not taught here online. Retrieved December 10, 2013, from http://www.ajarn.com/ajarnguests/articles/ why-is-english-so-poor-in-thailand.
Nation, I.S.P. (1993). Vocabulary size, growth and use. In The Bilingual Lexicon. (Ed.). In R. Schreuder and B. Weltens, Amsterdam/Philadelphia: John Benjamins. pp.115-134.
_________. (2001). How many high frequency words are there in English? In M. Gill, A.W. Johnson, L. M. Koski, R. D. Sell & B.Warvik (Eds.), Language, learning and literature: Studies presented to Hakan Ringbom. Abo Akademi University, Abo: English Department Publications 4, 167–181.
_________. (2001a). Learning vocabulary in another language. Cambridge: CambridgeUniversity Press.
_________. (2005). RANGE program with GSL/AWL. Retrieved March 12, 2012, from http://www.victoria.ac.nz/lals/staff/paul-nation.aspx.
_________. (2011). Research into practice: Vocabulary. Language Teaching 44.4, 529–539.
Nation, P & Waring, R. (1997). Vocabulary size, text coverage, and word lists. In Schmitt N, & McCarthy, M. (Eds). Vocabulary: Description, Acquisition, Pedagogy. New York: Cambridge University Press, p. 6-19.
National Institute of Educational Testing Service. (2012-2013). Report of nationwide basic mean scores (all levels) online. Retrieved June 3, 2013, from http://www.niets.or.th/NNET/AnnouncementWeb/Notice/FrBasicStat.aspx.Nongsamorn, P. (2011). A study of problems in English speaking in speech communicationof management sciences students. Kasetsart University,Sriracha Campus: October 2007 to September 2008. Literature Sciences Journal, 18th Year, Vol.1. OBEC’s English Textbooks and Exercise. (2013). Retrieved September 12, 2013. http://academic.obec.go.th/textbook/web.
Office of Basic Education Commission. (2009). Basic education core curriculum B.E.2551(A.D.2008). Retrieved November 18, 2013, from http://academic.obec.go.th/textbook/web/index.php.
Plag, I. (2003). Word-formation in English. Cambridge: Cambridge U. P.
Richards, J. C., & Schmidt, R. (2010). Longman dictionary of language teaching and applied linguistics. (4th ed.). London: Longman (Pearson Education).
Swan, M. and Walter, C. (1984). The Cambridge English course 1. Cambridge University Press.
Thornbury, S. (2002). How to teach vocabulary. Harlow: Longman.
Venezia, A., and Julie, M. (2007). The Unequal opportunity to learn in California’s schools:
Crafting standards to track quality. Berkeley, CA: Policy Analysis for California Education (PACE).
West, M. (1953). A general service list of English words. London: Longman
Wilkins, D. (1972). Linguistics in language teaching. London, UK: Arnold.
Refbacks
- There are currently no refbacks.
ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง