ความคิดเห็นที่มีต่อการปฏิบัติงานตามสมรรถนะหลักของผู้อำนวยการกองการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบล อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี

ทัศนียา กองภา

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการปฏิบัติงานตามสมรรถนะหลักของผู้อำนวยการกองการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบล อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี และ 2) เปรียบเทียบระดับความคิดเห็นที่มีต่อการปฏิบัติงานตามสมรรถนะหลักของผู้อำนวยการกองการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบล อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่าง ผู้อำนวยการกองการศึกษา ครู นักวิชาการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบล อำเภอกุดจับ  จังหวัดอุดรธานี จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) ประเภทเลือกตอบ (Check List) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ (Frequencies) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย  (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการปฏิบัติงานตามสมรรถนะหลักของผู้อำนวยการกองการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบล อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ผู้วิจัยใช้สถิติ t-test ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ในกรณีที่ตัวแปรอิสระมี 2 กลุ่มและทำการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) โดยใช้สถิติ F-Test ในกรณีที่ตัวแปรอิสระมีมากกว่า 2 กลุ่ม  เมื่อพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 

ผลการศึกษาพบว่า  1) การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อการปฏิบัติงานตามสมรรถนะหลักของผู้อำนวยการกองการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบล อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี ตามความคิดเห็นของบุคลากรการศึกษาเกี่ยวกับ ความคิดเห็นที่มีต่อการปฏิบัติงานตามสมรรถนะหลักของผู้อำนวยการกองการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบล อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก สามารถเรียงลำดับค่าเฉลี่ยได้ดังนี้ ด้านจริยธรรม ด้านการพัฒนาตนเอง ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ และน้อยที่สุดคือ ด้านการบริการที่ดี 2) การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นที่มีต่อการปฏิบัติงานตามสมรรถนะหลักของผู้อำนวยการกองการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบล อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง ประสบการณ์ พบว่ามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05


Keywords


การปฏิบัติงาน , สมรรถนะหลัก ,ผู้อำนวยการกองการศึกษา

Full Text:

Untitled

References


พิสมัย พวงคำ. (2551). สมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

รัฐพล จันทร์แก้ว. (2551). การพัฒนาสมรรถนะตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอห้วยแถลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต การบริหารการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

สฤษดิ์ เรืองแก้ว. (2551). สมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การ แห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชการสีมา เขต 7. รายงานการศึกษาอิสระศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต การบริหารการศึกษา, คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา. (2548). มาตรฐานตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: สำนักงานเลขาธิการ คุรุสภา.

สุกัญญา รัศมีธรรมโชติ. (2550). การจัดการทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency-Based HRM. กรุงเทพฯ: สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง