การพัฒนาแบบฝึกตามหลักการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล เพื่อพัฒนาสมรรถนะคนพิการด้านการเขียนแบบ

ณัฐกฤตา ทองบ่อ

Abstract


งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกตามหลักการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (UDL) วิชาเขียนแบบเทคนิคเบื้องต้นสำหรับคนพิการ เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (85/852) หาสมรรถนะด้านการเขียนแบบของคนพิการให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ 3) หาประสิทธิภาพของแบบฝึก 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คนพิการทางการเคลื่อนไหว จำนวน 8 คนที่ลงทะเบียนเรียนในโรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่พัทยา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะพื้นฐานรูปทรงเรขาคณิตเป็นทักษะที่มีความต้องการสูงที่สุด 2) ประสิทธิภาพการเรียนรู้ของแบบฝึกที่พัฒนาตามหลักการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (UDL) เรื่องพื้นฐานรูปทรงเรขาคณิต มีค่าเท่ากับ 85.94/90.95 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ทั้งหมด4) การประเมินคุณภาพของแบบฝึกอยู่ในระดับดีมาก 5) ความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (= 4.6, SD = 0.28)

Keywords


การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล , คนพิการ , เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น

Full Text:

Untitled

References


กิดานันท์ มะลิทอง. (2543). เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: อรุณการพิมพ์.

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล. (2556). วิธีการสอนที่มุ่งผลลัพธ์โดยนักศึกษาเป็นศูนย์กลางและการศึกษา เพื่อสร้างพลเมือง. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา.

พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พุทธศักราช 2551. (2551, กุมภาพันธ์ 5). ราชกิจจานุเบกษา. หน้า 3-5.

พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พุทธศักราช 2550. (2550, กันยายน 27). ราชกิจจานุเบกษา. หน้า 16-18, 22.

ศิริวิมล ใจงาม. (2553). Universal Design for Learning. ใน การประชุมการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (หน้า 1-11). กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา.

สํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. (2553). การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล. กรุงเทพฯ: สำนักงาน

คณะกรรมการการอุดมศึกษา.

________. (2555). การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล Universal Design for Learning. ใน การอบรมหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับ การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในระดับอุดมศึกษา (หน้า 5-6). กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.

สุรศักดิ์ หลาบมาลา. (2559). การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล. กรุงเทพฯ: สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (อัดสําเนา).

อนุรักษ์ เร่งรัด. (2557). การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการประยุกต์ 1 โดยใช้การจัดการ

เรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท ภาควิชาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยศิลปากร.

CAST. (2011). About Universal Design for Learning. Retrieved October 3, 2017, from

http://www.cast.org/our-work/about-udl.html#.W8NKlGgzbIU.

Eagleton, M. (2008). Universal Design for Learning. Retrieved September 10, 2017, from http://www.ebscohost.com/thisTopic.php?topicID=1073.

Rose, D. H., & Dolan, R. P. (2000). Universal design for learning, Assessment. Journal of

Special Education Technology, 15(4).

Rose, D. H., & Meyer, A. (2002). Teaching every student in the digitalage: Universal design

for learning. Alexandria, VA: Association for Supervision and Curriculum Development (ASCD).


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง