ภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ จำแนกตามเพศ อายุ และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษา จำนวน 108 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามมีสัดส่วนเพศชายและหญิงเท่ากัน ส่วนใหญ่มีอายุ 31-40 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์ปฏิบัติงานมากที่สุดคือ 20 ปีขึ้นไป 2. โดยภาพรวม ผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการเปิดกว้างต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรมและด้านความสามารถในการสื่อสาร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านการสนับสนุนทรัพยากรและด้านการมีคุณธรรม 3. ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์การปฏิบัติงาน พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกด้าน
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**