คุณภาพการบริหารงานวิชาการของการบริหารสถานศึกษากรุงเทพมหานคร
Abstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมุ่งวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก ได้แก่ การจัดการความรู้ การจัดทำหลักสูตร การนิเทศการสอน การวัดและประเมินผล และการพัฒนาวิชาชีพครู จากการรวบรวมข้อมูลผ่านแบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่าการบริหารงานวิชาการโดยรวมอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะในด้านการจัดทำหลักสูตรและการนิเทศการสอน อย่างไรก็ตามยังคงมีข้อจำกัดด้านทรัพยากรและระบบติดตามประเมินผลที่ยังต้องปรับปรุง บทความเสนอแนวทางพัฒนาศักยภาพผู้บริหารด้านภาวะผู้นำทางวิชาการ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครู และพัฒนาเครื่องมือประเมินผลการบริหารอย่างเป็นระบบ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีสาเหตุมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร นอกจากนี้ แนวคิดในการบริหารจัดการสมัยใหม่ รวมถึงการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่ผสมผสานกัน ทำให้องค์กรและหน่วยงานต่างๆ ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดและสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการนี้ องค์กรต้องอาศัยกระบวนการเรียนรู้ที่ผสมผสานและยืดหยุ่นให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว การบริหารงานวิชาการจึงไม่เพียงแค่การดำเนินงานที่ดีเท่านั้น แต่ยังต้องมุ่งเน้นการพัฒนาองค์กรไปสู่มาตรฐานที่ยั่งยืน โดยการพัฒนาระบบการจัดการที่สามารถปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ และส่งเสริมการเติบโตของสถานศึกษาในระยะยาว
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**