แนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ของโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ

สิรินทร์รัตน์ ศรีราตรี, ธดา สิทธิ์ธาดา

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาระดับสภาพปัจจุบันและระดับสภาพความคาดหวังในการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษของโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และ 2) เพื่อเสนอแนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษของโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และ                          ครูโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2567 จำนวน                91 คน และผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม                   และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าความต้องการจำเป็น และวิเคราะห์เนื้อหาจากการสัมภาษณ์ ผลการศึกษาพบว่า 1. การบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษของโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ พบว่าในระดับสภาพปัจจุบัน โรงเรียนให้ความสำคัญกับการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของนักเรียนได้อย่างดี โดยเฉพาะในการพัฒนาสื่อที่เหมาะสมกับลักษณะของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีการบริหารหลักสูตรที่สอดคล้องกับมาตรฐานและรองรับการเรียนรู้ที่หลากหลาย สำหรับความคาดหวังและความต้องการจำเป็น พบว่าโรงเรียนต้องการให้การพัฒนาหลักสูตร การวัดผล และการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษามีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการให้ครูมีโอกาสพัฒนาวิธีการสอนที่เหมาะสมกับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ อีกทั้งต้องเสริมสร้างความร่วมมือในการนิเทศการศึกษาเพื่อให้ครูสามารถปรับปรุงการสอนและกลยุทธ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. แนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษของโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ เน้นที่การพัฒนาสื่อเทคโนโลยี, การสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และ การปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับนักเรียน โดยในด้านการนิเทศการศึกษา ควรใช้ข้อมูลจากการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการสอน ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของครู และใช้เทคนิคใหม่ ในการพัฒนาการเรียนการสอน ด้านการพัฒนาสื่อและเทคโนโลยี ควรอบรมครูในการใช้เทคโนโลยีใหม่และออกแบบสื่อที่เหมาะสมกับนักเรียน ด้านการบริหารหลักสูตร ควรปรับหลักสูตรให้ยืดหยุ่นรองรับความต้องการเฉพาะของนักเรียนและฝึกอบรมครูในการใช้หลักสูตรที่เหมาะสม

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**