ปัญญาประดิษฐ์กับภาวะผู้นำทางการศึกษาอย่างสร้างสรรค์

บุษกรณ์ สอดศรี

Abstract


บทความวิชาการเรื่อง “ปัญญาประดิษฐ์กับภาวะผู้นำทางการศึกษาอย่างสร้างสรรค์” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวโน้ม บทบาท และความสำคัญของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ที่มีต่อภาวะผู้นำทางการศึกษาในบริบทของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นการประยุกต์ใช้ AI อย่างสร้างสรรค์เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา การเรียนการสอน และการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ ในสถานศึกษา บทความได้วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางการศึกษาที่มีศักยภาพในการใช้เทคโนโลยี เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในด้านการตัดสินใจจากข้อมูล การพัฒนา แนวทางการเรียนรู้แบบเฉพาะบุคคล (Personalized Learning) และการส่งเสริมนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียนและสถานศึกษา นอกจากนี้บทความยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของภาวะผู้นำ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ (Creative Leadership) ในการกำกับดูแลการนำ AI มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ละเลยมิติด้านจริยธรรม ความเท่าเทียม และคุณภาพของชีวิตผู้เรียน การวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) ถูกนำมาใช้เป็นวิธีการหลักในการสังเคราะห์ข้อมูลเชิงทฤษฎีและกรณีศึกษาเกี่ยวกับการใช้ AI ในบริบทของการศึกษาทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การบูรณาการระหว่างเทคโนโลยี AI กับภาวะผู้นำทางการศึกษาอย่างสร้างสรรค์มีศักยภาพในการยกระดับคุณภาพการศึกษา อย่างรอบด้าน และเป็นแนวทางที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมผู้เรียนให้สามารถเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง ในโลกยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**