ปัญญาประดิษฐ์กับการจัดการเรียนรู้ : โฉมใหม่ของการจัดการศึกษาไทย

กาญจนา นาชัยเริ่ม

Abstract


บทความนี้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการจัดการศึกษา โดยเน้นการวิเคราะห์พัฒนาการของ AI และบทบาทที่มีต่อการพัฒนาการศึกษาในประเทศกำลังพัฒนา ปัญญาประดิษฐ์ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถในการเรียนรู้และตัดสินใจใกล้เคียงกับมนุษย์ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้และการบริหารจัดการการศึกษา ในการประยุกต์ใช้ AI ด้านการศึกษามีการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น การวิเคราะห์การเรียนรู้ (Learning Analytics) และการสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ปรับตัวได้ตามความสามารถของผู้เรียน นอกจากนี้ AI ยังสามารถใช้ในการบริหารจัดการการศึกษา เช่น การทำงานอัตโนมัติในการติดตามการเข้าเรียนและการประเมินผลการเรียนของนักเรียน และสามารถสนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพของครู การศึกษาในอนาคตจึงสามารถใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทั้งในด้านการเรียนการสอนและการจัดการการศึกษาโดยรวม รวมถึงการเสริมสร้างความเสมอภาคในการศึกษา โดยการปรับเนื้อหาการเรียนให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**