การบริหารการศึกษาไทยแบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริหาร และครูตามการไหลของพลังการบริหารร่วม 3 มิติ
Abstract
การบริหารการศึกษาในประเทศไทยแบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริหาร และครูตามแนวทางการไหลของพลังการบริหารร่วม 3 มิติ ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเสริมสร้างคุณภาพการศึกษา การส่งเสริมการทำงานร่วมกันในทุกระดับ และการลดช่องว่างระหว่างผู้บริหาร และครูช่วยให้การบริหารสถานศึกษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น บทความนี้นำเสนอรูปแบบการบริหารการศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่พิจารณาจากการไหลของพลังการบริหารร่วมใน 3 มิติ ได้แก่ 1. การมีส่วนร่วมแนวบนลงล่าง ซึ่งผู้บริหารมีบทบาทในการกำหนดทิศทาง และนโยบาย พร้อมทั้งมอบหมายภารกิจให้ครูดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนด 2. การมีส่วนร่วมแนวล่างขึ้นบน ที่เปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น และร่วมพัฒนานโยบายกับผู้บริหาร และ 3. การมีส่วนร่วมแนวระนาบ ซึ่งเน้นการบูรณาการความรู้ และทักษะของครูในสาขาวิชาต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ภายในสถานศึกษา ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า การบริหารการศึกษาในรูปแบบการไหลของพลังการบริหารร่วมทั้ง 3 มิตินี้ช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพในการบริหารสถานศึกษา โดยสนับสนุนการพัฒนาการเรียนการสอน การบริหารงานเชิงนโยบาย และการมีส่วนร่วมของครูในกระบวนการตัดสินใจ การบริหารแบบมีส่วนร่วมดังกล่าวช่วยสร้างความยืดหยุ่นในการดำเนินงาน และสามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับบริบทเฉพาะของสถานศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของประเทศไทยที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างผู้บริหาร และครูเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**