แนวทางการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนกานดา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร เขต 2
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพความคาดหวัง ศึกษาความต้องการจำเป็น และเสนอแนวทางในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนกานดา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร เขต 2 ใช้การวิจัยแบบผสานวิธี โดยระยะที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากผู้บริหารและครูจำนวน 51 คน ด้วยแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความต้องการจำเป็น ระยะที่ 2 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ด้วยแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันและสภาพความคาดหวังของการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ครอบคลุมการบริหาร 5 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนกานดา เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงบประมาณ และด้านนโยบายและการวางแผน 3) แนวทางการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ คือ ควรแต่งตั้งคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีตัวแทนจากหลายฝ่ายเพื่อกำหนดนโยบายและวางแผนการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ควบคู่กับการจัดทำระบบการจัดการความรู้ออนไลน์ที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ ด้านงบประมาณควรจัดสรรให้เพียงพอสำหรับระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน ด้านบุคลากรควรแต่งตั้งระบบพี่เลี้ยงหรือที่ปรึกษาเพื่อสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี และด้านการบริหารทั่วไปควรพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศ เช่น ระบบฐานข้อมูลออนไลน์หรือระบบ Cloud Computing เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**