การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT ที่ส่งเสริมทักษะทางประวัติศาสตร์ (1S2C) เรื่อง สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ใน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT ที่ส่งเสริมทักษะทางประวัติศาสตร์ (1S2C) เรื่อง สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาผลการนำกิจกรรมการเรียนรู้ไปทดลองใช้ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ โดยผู้วิจัยได้ดำเนินการ 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ทดลองใช้กิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11 จำนวน 30 คน โรงเรียนสรรพวิทยาคม ใช้ระยะเวลา 10 ชั่วโมง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติ t-test ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัญหาที่พบคือนักเรียนไม่ให้ความสำคัญกับวิชาประวัติศาสตร์ ครูเน้นการเล่าเรื่อง บางครั้งเน้นการท่องจำและใช้สื่อไม่หลากหลาย 2) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.07/85.11 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 85.11 และเมื่อเทียบกับเกณฑ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ (ร้อยละ 80) และผลการประเมินทักษะทางประวัติศาสตร์ (1S2C) พบว่า ผลการประเมินได้ร้อยละ 94.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ (ร้อยละ 85) 4) นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**