การศึกษาองค์ประกอบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสู่การเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาองค์ประกอบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสู่การเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี โดยใช้กระบวนวิธีการวิจัยเชิงเอกสาร ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีของนักวิชาการและงานวิจัยเกี่ยวข้อง แบ่งเป็น 1) นักวิชาการไทยและต่างประเทศ จำนวน 17 คน และ 2) งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จำนวน 14 ฉบับ ผู้วิจัยได้นำองค์ประกอบการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ศึกษามาสังเคราะห์ในตารางเพื่อหาความถี่และร้อยละ คัดเลือกองค์ประกอบที่มีความถี่สูง ได้รับการยอมรับกันทั่วไปว่าเป็นหลักสำคัญ ให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง นำผลที่ได้มาจัดทำแบบประเมินองค์ประกอบ ให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ประเมินผล วิเคราะห์ข้อมูลจากค่าความถี่ ค่าร้อยละและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า การศึกษาองค์ประกอบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสู่การเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีมี 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การมีส่วนร่วมในการวางแผน 2) การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 3) การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน 4) การมีส่วนร่วมในการประเมินผล และ 5) การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ ทุกองค์ประกอบได้รับการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ ใช้ได้ร้อยละ 100 ทุกข้อ
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**