การบริหารการศึกษาเพื่อมุ่งสู่อาชีพของนักเรียนในอนาคต

ธนชัย ใจสา, ธดา สิทธิ์ธาดา

Abstract


การบริหารการศึกษาเพื่อมุ่งสู่อาชีพเป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้รับการเตรียมความพร้อมทั้งทางความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการเข้าสู่อาชีพและการใช้ชีวิตในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต อาจจะต้องให้นักเรียนได้ทั้งสาระวิชาและได้ทักษะที่ครอบคลุม 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) ทักษะพื้นฐานจำเป็นต่อการดำรงชีวิต 2) ทักษะเพื่อการทำงานอาชีพ การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม รวมถึงการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น และ 3) ทักษะชีวิตและอาชีพ เพื่อความสำเร็จในทำงานและการดำเนินชีวิตจำเป็นต้องมีทักษะครอบคลุมทั้ง 3 กลุ่มควบคู่กัน ส่งผลช่วยมีความพร้อมต่อการก้าวเข้าสู่วัยทำงานในอนาคต โดยมีการวางหลักการจัดการศึกษาให้มีแผนการเรียนและรายวิชาเพิ่มเติมรองรับนักเรียนเป็นกลุ่มความสามารถ ความถนัด และความสนใจ รวมทั้งกระบวนการและเครื่องมือคัดกรองนักเรียนให้ชัดเจนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นรองรับเส้นทางการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีหลักการจัดการศึกษามุ่งเพิ่มความรู้และทักษะเฉพาะด้านต่อยอดความถนัดเฉพาะด้านทั้งเพิ่มความรู้และทักษะที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ หรือวางเส้นทางการศึกษาต่อระดับที่สูงขึ้นอีกขั้นจนนำไปสู่การประกอบอาชีพได้อย่างมีความสุขตรงความต้องการของนักเรียน และสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ สังคม ที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารสถานศึกษาจึงต้องมีแนวทางการบริหารจัดการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยมีองค์ประกอบ 6 ด้าน ได้แก่ 1) การวางแผนกำหนดนโยบายบริหารจัดการ 2) การทบทวนและพัฒนาหลักสูตร 3) การจัดการเรียนการสอน 4) การสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ 5) การมีส่วนร่วมและการสร้างเครือข่าย 6) การนิเทศ วัดผล และประเมินผล

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**