การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคบูรณาการการอ่านและการเขียน เพื่อส่งเสริมทัศนคติและพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

แคทรียา อารีย์, เกียรติชัย สายตาคำ, ดุษฎี รังสีชัชวาล

Abstract


บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนบ้านปางกว้าง 2) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคบูรณาการการอ่านและการเขียน ในการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) พัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ระหว่างก่อนและหลังการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคบูรณาการการอ่านและการเขียน 4) ศึกษาความพึงพอใจทางด้านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคบูรณาการการอ่านและการเขียน ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการศึกษาโดยใช้หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของโรงเรียนบ้านปางกว้างเอื้อต่อบริบทของนักเรียนและบริบทของโรงเรียน 2) ผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคบูรณาการการอ่านและการเขียน ที่ได้รับการพัฒนามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 3) หลังจากเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคบูรณาการการอ่านและการเขียน ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านการเขียนและการอ่านภาษาอังกฤษดีขึ้น 4) หลังจากเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคบูรณาการการอ่านและการเขียน นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคบูรณาการการอ่านและการเขียน

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**