ภาพลักษณ์วิชาชีพพยาบาล : การพัฒนาภาพลักษณ์วิชาชีพสำหรับผู้เรียนคาดหวัง
Abstract
วิชาชีพการพยาบาลได้พัฒนายาวนานกว่าหนึ่งศตวรรษในประเทศไทย ปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาพยาบาล 98 แห่ง ผลิตพยาบาลวิชาชีพจากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ในระบบรับเข้ามหาวิทยาลัย สาขาพยาบาลศาสตร์เป็นสาขายอดนิยมใน 10 อันดับแรก จากยอดรวมผู้สมัครรวมมาอย่างต่อเนื่อง ผู้เรียนคาดหวังคือ ผู้สนใจจะเรียนพยาบาลที่ยังไม่เขียนใบสมัคร การตัดสินใจเลือกสถาบันเป็นพหุปัจจัย โดยแรงจูงใจตั้งต้นในการเรียนพยาบาลอันดับแรกคือทัศนคติต่อวิชาชีพพยาบาล การเสนอภาพลักษณ์วิชาชีพการพยาบาลในทางบวก ด้วยการจัดการสารสนเทศเพื่อพัฒนาภาพลักษณ์วิชาชีพสำหรับผู้เรียนคาดหวัง เป็นการสร้างทัศนคติที่ดีในการตัดสินใจ บทความนี้มีเป้าหมายเพื่อทบทวนการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล และการพัฒนาภาพลักษณ์วิชาชีพการพยาบาลสำหรับผู้เรียนคาดหวัง จากแนวคิด 6 ด้าน คือ 1) ความภาคภูมิใจในวิชาชีพ 2) รักษาภาพลักษณ์อย่างมืออาชีพ 3) เผยแพร่เรื่องราวของพยาบาลผ่านสื่อ 4) เป็นผู้นำในชุมชน 5) ออกเสียงแสดงความเห็นในวิชาชีพและรักษาสิทธิผู้ป่วย 6) สร้างความแตกต่าง โดยการประสานความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับองค์การพยาบาล ในการจัดการสารสนเทศในวิชาชีพการพยาบาลตามสภาพจริง เพื่อเสนอภาพลักษณ์ทางบวกและทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ สำหรับผู้ตั้งใจเข้าสู่วิชาชีพการพยาบาลในอนาคต บทความนี้คาดหมายว่าเป็นประโยชน์ต่อสถาบันอุดมศึกษาสาขาพยาบาลศาสตร์ ในวางแผนรับนักศึกษาที่ตั้งใจเข้าสู่วิชาชีพการพยาบาลในอนาคตและองค์การพยาบาลในฐานะผู้ใช้บัณฑิต
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**