การประยุกต์ใช้วงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA : กรณีศึกษาโรงเรียนวัดใหม่เนินพยอม
Abstract
บทความนี้เสนอวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอน การวางแผน (Plan) ขั้นตอนการปฏิบัติ (DO) ขั้นตอนการตรวจสอบ (Check) ขั้นตอนการดำเนินงานให้เหมาะสม (Act) นอกจากนี้ยังเสนอแนวคิดและทฤษฎีวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA, ประโยชน์ของวงจร การบริหารงานคุณภาพ PDCA และการประยุกต์ใช้วงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA ของโรงเรียนวัดใหม่เนินพยอม ซึ่งทางโรงเรียนได้นำวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA มาแก้ไขปัญหาที่นักเรียนหลุดจากระบบการศึกษาโดยมีการแบ่งกลุ่มคณะทำงานแก้ไขปัญหาในแต่ละด้านซึ่งมีการดำเนินการตามวงจรดังกล่าว พบว่าจากการนำวงจรการบริหารงานคุณภาพ PDCA มาประยุกต์ใช้ทำให้การแก้ไขปัญหานักเรียนหลุดจากระบบการศึกษาส่งผลที่ดีต่อโรงเรียนซึ่งนักเรียนกลับเข้าสู่ระบบการศึกษามากขึ้นและสร้างมาตรฐานในการแก้ไขปัญหาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**