การศึกษาอิทธิพลของสื่อต่าง ๆ และแรงจูงใจ ปัจจัยผลักที่มีต่อความสนใจในการท่องเที่ยว เชิงประวัติศาสตร์
Abstract
จากการท่องเที่ยวที่หลากหลายและมีความอุดมสมบูรณ์มากมายกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติซึ่งสามารถสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวในเรื่องความสวยงามและความเป็นธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงอารยธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีของคนในชุมชนและท้องถิ่น ทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่มีอยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศที่ส่งผลให้ประเทศไทยได้มีกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลายและยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย สามารถดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เป็นอย่างมาก ทำให้การท่องเที่ยวของไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตามลำดับ งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของการรับรู้ผ่านสื่อ แรงจูงใจด้านปัจจัยผลัก และอิทธิพล ความตั้งใจที่จะไปท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อื่นของนักท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ผลการวิจัยพบว่า จากจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 คนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่มีอายุระหว่าง 21 - 30 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี นอกจากนั้นการเดินทางมาท่องเที่ยวมาเป็นครั้งที่ 2 โดยส่วนใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวกับเพื่อน สำหรับการวิเคราะห์ความสำคัญของสื่อ พบว่า สุริโยทัย / นเรศวร มากที่สุด รองลงมาคือ จากละครเรื่องบางระจัน มากที่สุด จากละครเรื่องขุนศึก จากละครเรื่องบุปเพสันนิวาส จากละครเรื่องสายโลหิต จากละครเรื่องดาวเคียงเดือน ตามลำดับ ในส่วนของด้านการประชาสัมพันธ์ มีระดับความสำคัญดังนี้ จากคอลัมน์ต่าง ๆ ในหนังสือพิมพ์ มากที่สุด รองลงมาคือ สปอตโฆษณาทางโทรทัศน์ ตามลำดับ สำหรับด้านบอกเล่าปากต่อปาก โดยมีระดับความสำคัญดังนี้ จากการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในโรงเรียน มากที่สุด รองลงมาคือ คำบอกเล่าเพื่อนหรือญาติมิตร ตามลำดับ สุดท้ายด้านสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีระดับความสำคัญดังนี้ เมืองโบราณ มากที่สุด รองลงมาคือ การเผยแพร่ของบุคคลอื่นในสังคมออนไลน์ เช่น facebook การอ่านหนังสือนิตยสารอิงประวัติศาสตร์ ตามลำดับ
สำหรับการวิเคราะห์อิทธิพล ของแรงจูงใจปัจจัยผลักที่มีต่อความตั้งใจที่จะไปท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อื่น พบว่า แรงจูงใจด้านเห็นสิ่งแปลกใหม่ ด้านเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ด้านเห็นสถานที่กล่าวถึงในภาพยนตร์ ด้านพักผ่อยหย่อนใจ มีอิทธิพลต่อความตั้งใจที่จะไปท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อื่น ในส่วนของการวิเคราะห์อิทธิพลระดับความสำคัญของสื่อที่มีต่อความตั้งใจที่จะไปท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อื่น พบว่าปัจจัยรับรู้ผ่านสื่อทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านรู้จากภาพยนตร์ต่าง ๆ ด้านรู้จากการประชาสัมพันธ์ขององค์กรการท่องเที่ยว ด้านรู้จากบอกเล่าปากต่อปาก ด้านรู้จากสื่อสังคมออนไลน์ มีอิทธิพลต่อความตั้งในที่จะไปท่อเที่ยวประวัติสาสตร์อื่น ของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาFull Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**