การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี11 ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี 11 และพัฒนาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะ พร้อมเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนการเรียนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี11 เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี 11 จากการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบฝึกทักษะ และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ โดยผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ และหาค่าดัชนีความสอดคล้องของ (Ioc) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ()) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดทรงกระเทียม ในปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 20 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
1. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์ กาพย์ยานี11 ว่ามีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี11 ในระดับเหมาะสมที่สุดทั้ง ในภาพรวม และจำแนกรายด้าน คือลักษณะการจัดรูปแบบ ลักษณะการจัดภาพ ลักษณะเนื้อหา ลักษณะภาษาที่ใช้ และ ลักษณะการดำเนินเรื่อง
2.ผลการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ในการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์ กาพย์ยานี 11 โดยใช้สูตรการคำนวณ ปรากฏว่าได้ค่า E1 = 84.25 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และแสดงถึงความมีประสิทธิภาพของกระบวนการในการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี11
3.ผลการหาประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) ในการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี11 โดยใช้สูตรการคำนวณ ปรากฏว่าได้ค่า E2 = 80.38 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และแสดงถึงความมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ในการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี11
4.ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังการใช้แบบฝึกสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**