การศึกษาความเป็นไปได้ในการรับทำประกันภัยสัตว์เลี้ยง

ณัฐวรรณ์ เพ็ชรฤทธิ์, นนทร์ วรพาณิชช์

Abstract


การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการรับทำประกันภัยสัตว์เลี้ยงในด้านการตลาดและการเงิน โดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามกับผู้ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย จำนวน 400 ชุด และนำมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ด้านการตลาด โดยการวิเคราะห์ร้อยละของผู้บริโภคที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่มีความต้องการซื้อกรมธรรม์ ณ ระดับราคาและคุณสมบัติของกรมธรรม์ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมโดยทั่วไป การวิเคราะห์สภาพการแข่งขันของธุรกิจ การวิเคราะห์สภาพธุรกิจ การวิเคราะห์ข้อมูลการแบ่งกลุ่มลูกค้า และการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนประสมทางการตลาด  ในส่วนการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางด้านการเงินนั้น จะวิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันสุทธิ อัตราผลตอบแทนภายในโครงการ ระยะเวลาคืนทุน และการวิเคราะห์ความอ่อนไหวของโครงการ

ผลการศึกษาพบว่า จากกลุ่มตัวอย่างผู้ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยจำนวน 400 คน พบว่ามีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 180 คน สนใจประกันภัยสัตว์เลี้ยง และกลุ่มตัวอย่างจำนวน 220 คน ไม่สนใจประกันภัยสัตว์เลี้ยง ซึ่งปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มตัวอย่างมากที่สุด คือ ปัจจัยทางด้านราคา และจากการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางด้านการตลาดนั้น พบว่า โครงการมีความน่าสนใจในการลงทุน เนื่องจากยังเป็นโครงการใหม่ คู่แข่งยังไม่เยอะมาก และมีปัจจัยทางบวกมากกว่าปัจจัยทางลบ แต่ผู้ลงทุนควรให้ความสำคัญกับราคาที่เหมาะสม และการส่งเสริมการขายให้ผู้บริโภคทราบถึงการมีอยู่กับผลิตภัณฑ์นี้ จึงจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพกับโครงการมากที่สุด ในการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางด้านการเงิน พบว่า เมื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาคำนวณ เมื่อกำหนดระยะเวลา 5 ปี และอัตราคิดลดร้อยละ 6.25 จะได้มูลค่าปัจจุบันสุทธิมีมูลค่า 649,849 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในโครงการเท่ากับร้อยละ 32 โดยมีระยะเวลาคืนทุนที่ 4 ปี 3 เดือน ซึ่งแสดงว่าโครงการนี้น่าลงทุนและสามารถทำกำไรได้

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**