ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพร ในกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ส

ณัฐพร รักสัตย์, วิษณุ อรรถวานิช

Abstract


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพร ในกลุ่มเบบี้บูมเมอร์สในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้แนวคิดการวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม โดยกำหนดคุณลักษณะหลักของผลิตภัณฑ์ 4 คุณลักษณะ ได้แก่ คุณประโยชน์ รูปแบบ ราคาสินค้า และสถานที่จำหน่าย แล้วกำหนดระดับของแต่ละคุณลักษณะหลัก ใช้เทคนิค Fractional Analysis ในการคัดกรองชุดคุณลักษณะที่เหมาะสมของผลิตภัณฑ์ได้ 9 ชุดคุณลักษณะ ทำการรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 416 คน จากนั้นใช้แบบจำลองโลจิทแบบลำดับในการวิเคราะห์ความพึงพอใจในคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพร

ผลการศึกษาพบว่า ความน่าจะเป็นในความพึงพอใจของผู้บริโภคกลุ่มเบบี้บูมเมอร์สจะเพิ่มขึ้นเมื่อเปลี่ยนคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ด้านคุณประโยชน์จากบำรุงร่างกายทั่วไป เป็นป้องกันและรักษาเฉพาะโรค อย่างไรก็ตาม ความน่าจะเป็นในความพึงพอใจจะลดลงเมื่อเปลี่ยนคุณประโยชน์จากบำรุงร่างกายทั่วไป เป็นความสวยความงาม เปลี่ยนรูปแบบของผลิตภัณฑ์จากเม็ดหรือแคปซูล เป็นผงและเครื่องดื่ม เปลี่ยนแปลงราคาสูงขึ้นกว่าช่วงราคา 100-500 บาทต่อชิ้น และเปลี่ยนสถานที่จำหน่ายจากร้านขายยา เป็นร้านสะดวกซื้อ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**