การใช้สื่อดิจิทัลของนักท่องเที่ยวชาวจีน กลุ่มมิลเลนเนียลที่ตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบการท่องเที่ยวแบบอิสระ (Free Independent Traveler, FIT)

ซี หลี่, ธรรญธร ปัญญโสภณ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาการใช้สื่อดิจิทัลของนักท่องเเที่ยวชาวจีนกลุ่มมิลเลนเนียล (Millennial Generation) ที่ตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบการท่องเที่ยวแบบอิสระ 2) เพื่อศึกษาการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มมิลเลนเนียลที่มีต่อสื่อดิจิทัลในการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบการท่องเที่ยวแบบอิสระ และ 3) เพื่อศึกษาการรับรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวของประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มมิลเลนเนียลจากการใช้สื่อดิจิทัล งานใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 10 คน ที่ได้มาจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เคยมีประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยแบบอิสระ และได้ใช้เว็บไซต์และแอปพลิเคชันของ Ctrip หรือ ของ mafengwo

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ให้ข้อมูลเลือกใช้เว็บไซต์และแอปพลิเคชันของ Ctrip จะเน้นความต้องการในการเช็คข้อมูลตั๋วเครื่องบินหรือที่พักและทำการจองด้วย ส่วนผู้ที่ใช้ mafengwo จะเน้นความต้องการในการอ่านรีวิวการท่องเที่ยวแบบอิสระของประเทศไทยเป็นหลัก สำหรับความพึงพอใจต่อการใช้สื่อดิจิทัลทั้ง 2 เจ้า ผู้ใช้ Ctrip เห็นชอบในด้านข้อมูลสินค้าที่หลากหลาย ราคาตั๋วเครื่องบินที่ไม่แพง และการออกตั๋วเครื่องบินภายใน 24 ชั่วโมงได้ ส่วนผู้ใช้ mafengwo เห็นชอบในด้านข้อมูลรีวิวที่มีปริมาณเพียงพอ ถูกต้องแม่นยำ และน่าเชื่อถือ ด้านการออกแบบ รวมทั้งด้านฟังก์ชั่นการทำงานของเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ในขนะเดียวกัน ผู้ใช้เห็นว่า Ctrip ควรปรับปรุงในเรื่องการวางขายห้องที่พักเกินโควต้า และเห็นว่า mafengwo ควรปรับปรุงวิธีการโชว์ข้อมูลบนหน้าจอและแบบฟอร์มบังคับในการเขียนรีวิว


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**