การเลือกใช้ตัวการ์ตูนให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ถึงตราสินค้า (Brand)

จิรศักดิ์ จงศรีรัตนกุล, พงษ์ วิเศษสังข์, ภัทรภร สังขปรีชา

Abstract


งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดและเหตุผลในการนำตัวการ์ตูนมาใช้เป็นทูตตราสินค้า และ ส่งเสริมการรับรู้ถึงตราสินค้า (Brand) เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งมีโครงสร้างจากบริษัทที่นำตัวการ์ตูนไปใช้เป็นทูตตราสินค้า หรือใช้ในการสื่อสารตราสินค้ามากกว่าสามช่องทางขึ้นไป โดยมีบริษัทตอบรับการให้ข้อมูลทั้งหมด 5 บริษัท ประกอบด้วยบริษัทที่เลือกใช้การ์ตูนที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว 2 บริษัท และบริษัทที่ใช้ตัวการ์ตูนที่สร้างขึ้นใหม่ 3 บริษัท

ผลวิจัยพบว่า เหตุผลที่บริษัทเลือกใช้ตัวการ์ตูน คือ (1) ความเป็นมิตรของตัวการ์ตูนช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรให้ดูเป็นมิตร ลดความเคร่งเครียดและระยะห่างทำให้ตราสินค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น (2) เพิ่มการจดจำ เอกลักษณ์โดดเด่นหรือมีสัญลักษณ์เชื่อมโยงกับตราสินค้า (3) ตัวการ์ตูนไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุขัย (4) ลดความเสี่ยงทำให้ผู้บริโภคสับสน (5) ไม่มีความเสี่ยงเรื่องพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ (6) สามารถออกแบบให้มีบุคลิกเข้ากับตราสินค้า (7) ตัวการ์ตูนสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกเพศทุกวัย (8) ช่วยเพิ่มคุณค่าให้ตราสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ (9) ตัวการ์ตูนเป็นที่สนใจของกลุ่มเป้าหมาย (10) นำไปใช้สื่อสารได้หลายช่องทางมากกว่าบุคคลจริง และ (11) ตัวการ์ตูนทำให้ตราสินค้าจับต้องได้

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**