กลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจโรงเรียนดนตรีตามอัธยาศัยในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี

ศิริพร อยู่แก้ว, นุกูล แดงภูมี

Abstract


ในการศึกษาวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่พบจากการดำเนินการธุรกิจโรงเรียนดนตรีตามอัธยาศัยในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี 2.เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกเข้ารับบริการโรงเรียนดนตรีตามอัธยาศัยของผู้ปกครองในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี 3.เพื่อสร้างกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจโรงเรียนดนตรีตามอัธยาศัยในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นการวิจัยแบบ ผสมผสาน(Mixed Method Research)โดยข้อมูลเชิงคุณภาพนั้นได้มาจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนดนตรีตามอัธยาศัย จำนวน 3 ราย ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณนั้นได้มาจากการแจกแบบสอบถามให้กับผู้ปกครองในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 ราย  สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติใช้นั้นผู้วิจัยได้ใช้การแจกแจงความถี่ (Frequencies Distribution) ค่าร้อยละ(Percentage)ค่าเฉลี่ย(Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทำการวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าใช้บริการโรงเรียนดนตรีตามอัธยาศัยของผู้ปกครองด้วยสถิติการวิเคราะห์องค์ประกอบ(Factor Analysis)                           

ผลการวิจัยพบว่าสภาพปัญหาและอุปสรรคที่พบจากการดำเนินการธุรกิจโรงเรียนดนตรีตามอัธยาศัยในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี คือปัญหาในการบริหารจัดการในเรื่องต่างๆ เช่น ผู้สอนไม่รู้จุดประสงค์ของผู้เรียน ครูผู้สอนไม่ตรงต่อเวลา ครูผู้สอนไม่ใส่ใจในการสอน หลักสูตรในการเรียนเข้มงวดมากเกินไป นักเรียนมาสาย นักเรียนลากะทันหัน นักเรียนมาไม่ตรงชั่วโมงที่เรียน การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง รวมถึงปัญหาทางด้านสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนและสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้รับบริการ             

จากผลการวิจัยที่กล่าวมาข้างต้นนั้นได้นำไปสร้างเป็นกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจโรงเรียนดนตรีตามอัธยาศัยในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี คือกลยุทธ์ SPACE ซึ่งประกอบไปด้วย S (Student Center leaning Technique )หมายถึงผู้เรียนคือคนสำคัญ P ( Professional Staff ) หมายถึง บุคลากรที่มีความสามารถ A ( Accession and Participation )หมายถึง การเข้าถึงและมีส่วนร่วม C ( Course and Time Flexibility )หมายถึง การจัดการที่มีความยืดหยุ่น E ( Environment and Facilities )หมายถึง สภาพแวดล้อมที่ดีและมีความพร้อม


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**