การพัฒนาชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ สมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ศิริพร พรหมนา, เยาวเรศ ใจเย็น, ปวริศา จรดล

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน โดยการสุ่ม   แบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม ซึ่งได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.60 - 1.00

2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.60 - 1.00 มีค่าความยากง่าย เท่ากับ 0.50-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก เท่ากับ 0.20-0.56 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84  3) แผนการจัดการเรียนรู้ ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.60 - 1.00 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.60 - 1.00 ส่วนค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86

ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มีค่าเท่ากับ 77.60/79.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75/75 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน อยู่ในระดับมาก ( = 4.14 , S.D. = .51) ผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาของนักเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านทักษะการเขียนของนักเรียน


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**