การรับรู้ของผู้บริโภคชาวไทยด้านการเป็นผู้อุปถัมภ์สโมสรฟุตบอลระดับโลกของเบียร์ตราสิงห์ที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผ่านการตระหนักรู้ในตราสินค้าและภาพลักษณ์ตราสินค้าที่ได้รับการยกระดับสู่สากล

วิวรรธน์ เจียรรุ่งแสง, รัตนสุดา ปุณณะหิตานนท์, บุบผา เมฆสีทองคำ

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าการรับรู้ด้านการเป็นผู้สนับสนุนสโมสรฟุตบอลระดับโลกส่งผลทางอ้อมต่อความตั้งใจซื้อเบียร์ตราสิงห์ของผู้บริโภคชาวไทยโดยผ่านภาพลักษณ์ของเบียร์ตราสิงห์ที่ได้รับการยกระดับสู่สากลและการตระหนักรู้ในเบียร์ตราสิงห์หรือไม่ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นประชากรชาวไทยที่บริโภคเบียร์ทั้งเพศชายและหญิงช่วงอายุตั้งแต่อายุ 21 – 60 ปีซึ่งอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 390 คน โดยใช้แบบสอบถามแบบตอบด้วยตนเองเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และสถิติเชิงอนุมาน คือ Hierarchical Multiple Regression Analysis เพื่อทดสอบสมมติฐานการวิจัย 3 ข้อที่เสนอไว้ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล สมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ได้รับการยอมรับ 2 ข้อ กล่าวคือ การรับรู้ของผู้บริโภคชาวไทยด้านการเป็นผู้อุปถัมภ์สโมสรฟุตบอลระดับโลกของเบียร์ตราสิงห์ส่งผลทางอ้อมต่อความตั้งใจซื้อเบียร์ตราสิงห์ ผ่านการตระหนักรู้ในเบียร์ตราสิงห์ นอกจากนี้การรับรู้ของผู้บริโภคชาวไทยด้านการเป็นผู้อุปถัมภ์สโมสรฟุตบอลระดับโลกของเบียร์ตราสิงห์ยังส่งผลทางอ้อมต่อความตั้งใจซื้อเบียร์ตราสิงห์ ผ่านการตระหนักรู้ในเบียร์ตราสิงห์และภาพลักษณ์ที่ได้รับการยกระดับสู่สากลของเบียร์ตราสิงห์ นอกจากนี้ผู้บริโภคให้ความสาคัญกับรสชาติและความเข้มข้นของผลิตภัณฑ์เบียร์ตราสิงห์มากกว่าการเป็นสนับสนุนสโมสรฟุตบอลระดับโลก ส่วนใหญ่ผู้ที่เป็นแฟนคลับสโสรฟุตบอลจะให้ความสำคัญเรื่องการสนับสนุนสโมสร


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**