ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวไทย

วรรณิดา คชสุนทร, นนทร์ วรพาณิชช์

Abstract


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวไทย  เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจำนวน 400 กลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์ถดถอยโลจิสติกส์ (Logistic Regression)

                   ผลการศึกษาพบว่าพฤติกรรมการไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่เดินทางเพื่อการพักผ่อน มีลักษณะการท่องเที่ยวแบบอิสระ แหล่งข้อมูลในการตัดสินใจท่องเที่ยว คือ คนในครอบครัว/ญาติ/เพื่อน บุคคลร่วมเดินทาง คือ คนในครอบครัว ฤดูกาลที่นิยม/ชื่นชอบ คือ ฤดูหนาว ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย สำหรับการท่องเที่ยวครั้งแรก คือ 20,000-30,000 บาท  สำหรับการท่องเที่ยวซ้ำ คือ 50,000 บาทขึ้นไป และอุปสรรคที่สำคัญ คือ ภาษาในการสื่อสาร  ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญ 3 ปัจจัยแรก คือ ปัจจัย
ด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งอำนวยความสะดวก  และปัจจัยด้านองค์ประกอบทางกาย
อีกทั้งการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวไทย
แบ่งออกเป็นปัจจัยที่ทำให้ท่องเที่ยวซ้ำเพิ่มขึ้น ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่ประกอบอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจและอาชีพธุรกิจส่วนตัว/ค้าขาย  นักท่องเที่ยวที่มีรายได้ 35,000 บาทขึ้นไป  นักท่องเที่ยวที่มีบุคคลร่วมเดินทาง คือ คนในครอบครัว/ญาติ และนักท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย  ในทางตรงกันข้ามปัจจัยที่ทำให้ท่องเที่ยวซ้ำลดลง ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่มีสถานภาพโสด  ฤดูกาล คือ ฤดูหนาว และนักท่องเที่ยวที่มีความรู้เกี่ยวกับสถานที่น้อยและมีอุปสรรคด้านภาษาในการสื่อสาร

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**