การเรียนรู้โดยผ่านการสังเกต และพฤติกรรมการเลียนแบบจากรายการเซเลบ บล็อก

พิมพ์ชนก นุชเนตร, ปภาภรณ์ ไชยหาญชาญชัย

Abstract


การวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเรียนรู้โดยผ่านการสังเกต และพฤติกรรมการเลียนแบบของกลุ่มตัวอย่างที่รับชมรายการเซเลบ บล็อก ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงสำรวจ และมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างที่รับชมรายการเซเลบ บล็อก ทั้งเพศชาย และเพศหญิง ที่มีอายุตั้งแต่ 20-40 ปี จำนวน 200 คน  ในช่วงเดือนมีนาคม 2561 จากผลการวิจัยพบว่า ขั้นความสนใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 โดยกลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยมากที่สุดในระดับที่เท่ากัน คือ ตนเองมีความตั้งใจชมรายการเซเลบ บล็อกจนจบได้ และรายการเซเลบ บล็อกสามารถดึงดูดความสนใจของตนเองได้ (M = 4.38) ถัดมา คือ ขั้นการจดจำ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 โดยกลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยว่า ตนจำคำพูดของคุณสู่ขวัญที่ว่า “ของมันต้องมี” ได้มากที่สุด (M = 4.48)  ในส่วนขั้นของการกระทำ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.95 โดยกลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยว่า ตนมีการพูดตามวลีดังของคุณสู่ขวัญ ที่ว่า “ของมันต้องมี” มากที่สุด (M = 4.31)  และขั้นแรงจูงใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75 โดยกลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยว่า คุณสู่ขวัญเป็นแรงจูงใจในการซื้อสินค้าใหม่ๆ (M = 3.89)  นอกจากนี้ ในส่วนของพฤติกรรมการเลียนแบบ กลุ่มตัวอย่างมีการพูดวลี สำเนียง ตามคุณสู่ขวัญ มากที่สุดที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.41

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**