การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

พรรณี หรี่จินดา

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด พร้อมทั้งศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ระยะเวลาในการทดลองทั้งหมด 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.50-0.80 และมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง  0.20-0.85 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.33-0.80 และมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง  0.20-0.57 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92  ใช้แบบแผนการวิจัย แบบ One-group  pretest – posttest  design  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test )

ผลการวิจัยพบว่า 1) การอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิดของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับดีมาก

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**