การพัฒนาศักยภาพและการจัดการนวัตกรรมภูมิปัญญาเชิงสร้างสรรค์ โดยการมีส่วนร่วมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

ธนกร สิริสุคันธา

Abstract


[1]การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาศักยภาพและปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชน และหาแนวทางการจัดการนวัตกรรมภูมิปัญญาเชิงสร้างสรรค์โดยการมีส่วนร่วมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในเขตอำเภอเมืองปาน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจงได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีผลการดำเนินงานต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปีขึ้นไป เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ใช้สถิติเชิงพรรณนาเพื่อบรรยายคุณลักษณะของข้อมูลที่ศึกษา ประกอบด้วย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จำนวนความถี่และร้อยละค่าเฉลี่ย รวมทั้งใช้วิธีการสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์แบบเชิงลึกและการสังเกตแบบมีส่วนร่วมเพื่อหาแนวทางการจัดการนวัตกรรมภูมิปัญญาเชิงสร้างสรรค์

ผลการวิจัยพบว่าศักยภาพที่โดดเด่นซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชน คือการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผลิตสินค้าหรือบริการโดยมีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ของคนในชุมชน รวมทั้งการได้รับส่งเสริมจากภาครัฐในการอบรมเพื่อยกระดับความสามารถด้านความรู้ในการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน ด้านแนวทางการจัดการนวัตกรรมภูมิปัญญาเชิงสร้างสรรค์โดยการมีส่วนร่วมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จะสามารถกระทำได้โดยผู้นำกลุ่มต้องสร้างความภาคภูมิใจในผลการดำเนินงานของกลุ่มที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน เพราะหากชุมชนได้รับประโยชน์จากการได้ร่วมกันทำงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการกลุ่ม โดยกลุ่มต้องแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้า ต่อสาธารณะ และมีการวางเป้าหมายและทิศทางการพัฒนากลุ่มวิสาหกิจชุมชนด้วยการต่อยอดภูมิปัญญาบนพื้นฐานทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน รวมทั้งการปรับใช้เทคโนโลยีในกระบวนการผลิต

 

Keywords


ศักยภาพ, นวัตกรรมภูมิปัญญา, การมีส่วนร่วม, วิสาหกิจชุมชน

Full Text:

Untitled

References


สุดาณี คาดี และคณะ. (2547). การจัดการองค์ความรู้เพื่อขยายผลการผลิตและแปรรูปน้ำมันงา (อีดงา) ปลอดสารเคมีสู่วิสาหกิจชุมชนพึ่งตนเอง อำเภอเมือง จังหวัด แม่ฮ่องสอน.สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย.

สำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก. (2554). รายงานข้อมูลวิสาหกิจชุมชน จังหวัดพิษณุโลก. กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก.

สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่. (2554). รายงานข้อมูลวิสาหกิจชุมชนจังหวัดแพร่ตัวชี้วัดเกษตรจังหวัดงานวิสาหกิจชุมชน รอบ2/2554. กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่.

สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน. (2548). พระราชบัญญัติส่งเสริม วิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548. กรุงเทพฯ: กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.

Adonisi, M. and Wyk, R. van. (2012). The Influence of Market Orientation, Flexibility and Job Satisfaction on CorporateEntrepreneurship. International Business & Economic Research Journal, 11(5), 477-485.

Cohen, John M. and Uphoff, Norman T. (1980). Participation’s Place in Rural Development : Seeking Clarity Through Specificity World Development. Vol 8.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง