การพัฒนารูปแบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ของศึกษาศาสตร์ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน

สุมิตรา ยาประดิษฐ์

Abstract


การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ของศึกษาศาสตร์ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน และ 2)ทดลองใช้และประเมินรูปแบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ศึกษาศาสตร์ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยใช้แนวคิดในการวิจัย เรื่องการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ตามแนวคิดของ วิทยา  ด่านธำรงกุล และ พิภพ อุดร (2549) ทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาดแบบ 8P’s ตามแนวคิดของ Lovelock  and Wright (2002) และแนวคิดวงจรชีวิตของผู้เรียนในสถาบันการศึกษา (student life cycle) ของ Baring Point Management Technology Consultants (2006) และมีขั้นตอนการดำเนินวิจัย 3 ขั้นตอนคือ 1) การพัฒนารูปแบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ของศึกษาศาสตร์ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน 2) การทดลองใช้และประเมินรูปแบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ของศึกษาศาสตร์ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน และ 3) การปรับปรุงรูปแบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ของศึกษาศาสตร์ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน

Keywords


ลูกค้าสัมพันธ์, ศึกษาศาสตร์, สถาบันอุดมศึกษาเอกชน

Full Text:

Untitled

References


เบญจมาภรณ์ คุณะรังสี. (2555). รูปแบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน. วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

วิทยา ด่านธำรงกุล และพิภพ อุดร. (2549). ซีอาร์เอ็ม-ซีอีเอ็ม หยินหยางการตลาด. กรุงเทพฯ: วงกลม.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. 2546. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2546. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาฯ.

เสริมศักดิ์ วิศาลาภรณ์ และคณะ. (2548). สภาพและปัญหาการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. (ออนไลน์). สืบค้นวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 จาก http:// www.onec.go.th

Andrei, M. (2009). Relationship Marketing – A New Paradigm in Marketing Theory and Practice. Retrieved 25 April 2015, from : http://anale.feaa.uaic.ro/anale/23_M04_MaximA.pdf.

Berry, L.L. (1995). Relation Marketing of Service-Growing Interests, Emering Perspective. Journal of the Academy of Marketing Science.

Kotler, P. and Keller, K. (2012). Marketing Management. 14th ed. New Jersey : Prentice-Hall.

Kotler, P. (1999). Marketing management analysis, planning and control. 10th ed. New Jersey: Prentice Hall.

Lovelock, C. H. & Wright, L. K. (2002). Principles of Service Marketing and Management. Upper Saddle River : Prentice Hall.

Payne, A. (1993). The Essence of Services Marketing. London : Prentice-Hall.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง