ทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด และพฤติกรรมการซื้อสินค้า ของผู้บริโภคตลาดน้ำคลองลัดมะยม

ชมภู สายเสมา

Abstract


      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคตลาดน้ำคลองลัดมะยม จำแนกตามลักษณะด้านประชากรศาสตร์ และศึกษาอิทธิพลของทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคตลาดน้ำคลองลัดมะยม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่มาซื้อสินค้าที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์

       ผลจากการวิจัย พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 25 – 34 ปี มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท มีทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดโดยรวม และรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับดี นอกจากนี้ผลจากการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้บริโภคที่มีอายุ และอาชีพที่ต่างกัน มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าในตลาดน้ำคลองลัดมะยม ด้านมูลค่าในการซื้อต่อครั้ง (บาท/ครั้ง) แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด ด้านทำเลที่ตั้ง และด้านราคา เป็นปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคตลาดน้ำคลองลัดมะยม ด้านความถี่ในการซื้อสินค้า (ครั้ง/3 เดือน) และทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด ด้านราคา เป็นปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคตลาดน้ำคลองลัดมะยม ด้านมูลค่าในการซื้อต่อครั้ง (บาท/ครั้ง)

 


Keywords


ทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด , พฤติกรรมการซื้อสินค้า , ผู้บริโภค , ตลาดน้ำคลองลัดมะยม

Full Text:

Untitled

References


กชกร เปียวงค์. (2553). ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาด กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง. ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต การตลาด, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2551). ข้อมูลเชิงวิชาการการท่องเที่ยว. สืบค้นเมื่อ 19 มีนาคม 2558, จาก http://webhost.mots.go.th/tour_description.htm.

กัลยา วินิชย์บัญชา. (2545). การใช้ SPSS for Windows ในการวิเคราะห์ข้อมูล. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ชาต รัตนฤาทัย. (2549). ทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่ตลาดเทวราชเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร. ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต การตลาด, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

บุญญาดา พาหาสิงห์. (2556). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ชาวไทยที่เดินทางมาเที่ยวเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี. ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร.

รังสี สืบนุการณ์. (2546). พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่ตลาดริมน้ำดอนหวาย. ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต การตลาด, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

วิยะมาศ เพชรเรือนทอง. (2550). ปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่ตลาดบองมาร์เช่. ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ภาควิชาการตลาด มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

Clark, R.N. and G.H. Stankey. (1979). The Recreation Opportunity Spectrum: A Framework for Planning, Management and Research. Gen. Tech. Rep. PNW-98. Portland, OR: Northwest Forest Experiment Station, Forest Service, USDA.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง