แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของการนิเทศในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมภาวะผู้นำครูของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สจีวรรณ ทรรพวสุ

Abstract


       การวิจัยเรื่อง แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของการนิเทศในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมภาวะผู้นำครูของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของการนิเทศในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ จากโรงเรียนกรณีศึกษา 2) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำครู และความต้องการในการนิเทศในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ 3) เพื่อเสนอแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของการนิเทศในศตวรรษที่ 21ที่ส่งเสริมภาวะผู้นำครูของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 127 คน สัมภาษณ์ผู้บริหารและครูโรงเรียนมาตรฐานสากลกรณีศึกษา จำนวน 6 คน และจากการสนทนากลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนิเทศการจัดประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

       ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของการนิเทศในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จากโรงเรียนต้นแบบกรณีศึกษาพบว่าสถานศึกษาได้จัดทำคู่มือนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ระเบียบแนวปฏิบัติที่ชัดเจนพร้อมกับวิเคราะห์ปัญหาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผลการนิเทศที่ผ่านมา ภาวะผู้นำครู และทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ส่วนรูปแบบการนิเทศจะขึ้นอยู่กับปัญหาและความต้องการของผู้รับการนิเทศโดยเน้นให้นักศึกษามีจิตวิญญาณความเป็นครู 2) ภาวะผู้นำครู และความต้องการในการนิเทศในศตวรรษที่ 21 พบว่า นักศึกษามีภาวะผู้นำครูและความต้องการในการนิเทศโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นกัน และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของการนิเทศในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งเสริมภาวะผู้นำครู ประกอบด้วย กำหนดนโยบายการนิเทศและฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้เอื้ออำนวยต่อการพัฒนานักศึกษามีภาวะผู้นำครูและจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นำการจัดความรู้มาเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดและสร้างสรรค์การนิเทศในศตวรรษที่ 21 พัฒนาเครือข่ายการนิเทศใช้ระบบสารสนเทศและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้เป็นประโยชน์ต่อการนิเทศพัฒนาภาวะผู้นำครูของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

 

Keywords


แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ, นิเทศในศตวรรษที่ 21, ภาวะผู้นำครู, ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

Full Text:

Untitled

References


กิตติกร คัมภีรปรีชา. (2557). การวิจัยและพัฒนาเรื่อง การพัฒนาแนวทางการนิเทศแบบผสมผสานการเป็นพี่เลี้ยงและการชี้แนะทางปัญหาโดยใช้กลุ่มสำหรับการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนรู้. นครศรีธรรมราช: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1.

เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6, สำนักงาน. (ม.ป.ป.). คู่มือการนิเทศภายในปีการศึกษา 2554-2557.โรงเรียนประชาสมาสัย ฝ่ายมัธยมรัชดาภิเษก ในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงเรียนมาตรฐานสากล. ฉะเชิงเทรา: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6.

ประชิด สกุณะพัฒน์ และอุดม เชยกีวงศ์. (2549). วันสำคัญ. กรุงเทพฯ: ภูมิปัญญา.

เลขาธิการสภาการศึกษา, สำนักงาน. (2556). รายงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาเพื่อส่งเสริมสถาบันผลิตครูสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ : กรอบจัดกลุ่มคุณภาพสถาบันผลิตครูสำหรับประเทศไทย. กรุงเทพฯ: สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.

สุทัศน์ สังคะพันธ์. (2557). ทำไมต้องทักษะในศตวรรษที่ 21 ในบทความทักษะแห่งศตวรรษที่ 21. นิสิตปริญญาเอก หลักสูตรและการสอน, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

สุรีรัตน์ พัฒนเธียร. (2552). ต้นแบบความสามารถทางภาวะผู้นำครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน. วิทยานิพนธ์ ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต บริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

อาฟฟาน เจะตะ. (2557). เทคนิคการนิเทศแบบให้คำชี้แน: (Coaching). จาก Km.pattaiz.go.th/reasch/ 1258523739_รายการ...doc.

Fullan, Michael G. (1993, March). Why Teachers Must Become Change Agents. Educational Leadership. 50(7), 1-12.

Harris, Ben M. (1985). Supervisory Behavior in Education. (3 nd ed.). Englewood Cliffs, N.J.: Prentice-Hall, Inc.

Suranna, K.J., & Moss, D.M. (2002). Exploring teacher Leadership in context of teacher preparation. Paper presented at the annual meeting of Educational Research Association, New Orleans. LA.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง