ภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยเอกชน จังหวัดปทุมธานี

ภาณุมาศ ไกรสัย

Abstract


        การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยายเพื่อศึกษาภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยเอกชน จังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 และ 4 คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย และตามคุณสมบัติที่กำหนด ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 159 ราย เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลแบบสอบถามภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพตามอุดมคติ และแบบสอบถามภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพที่เกิดขึ้นจริงตามการรับรู้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติเชิงพรรณนา และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน
        ผลการศึกษาพบว่า 1) ภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพตามอุดมคติ ของนักศึกษาพยาบาลมหาวิทยาลัยเอกชน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 84.91 (Mean = 4.53, SD = .40) 2)ภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพที่เกิดขึ้นจริงตามการรับรู้ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 88.68 (Mean = 4.64, SD = .40) 3) สัมพันธภาพระหว่างภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพตามอุดมคติมีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพที่เกิดขึ้นจริงตามการรับรู้ในระดับสูง (r =.896)ข้อเสนอแนะการศึกษาครั้งนี้ สามารถเป็นข้อมูลพื้นฐานให้ผู้บริหารสถานศึกษา องค์กรวิชาชีพและผู้เกี่ยวข้องได้ตระหนัก รวมถึงร่วมมือกันหาแนวทางการส่งเสริมภาพลักษณ์ของนักศึกษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจริงให้เหมาะสมสอดคล้องกับภาพลักษณ์ในอุดมคติที่ต้องการให้เกิด


Keywords


ภาพลักษณ์พยาบาลเชิงวิชาชีพ, อุดมคติ, การรับรู้

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง