ความฉลาดทางอารมณ์ ของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอกชน ในจังหวัดปทุมธานี

วลัยนารี พรมลา

Abstract


        การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษาความฉลาดทางอารมณ์ ของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอกชน ในจังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 และ 4 คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย และตามคุณสมบัติที่กำหนด ได้กลุ่ม ตัวอย่างจำนวน 153 ราย เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามความฉลาดทางอารมณ์ แบบสอบถามสัมพันธภาพระหว่างสมาชิกในครอบครัว แบบสอบถามบุคลิกภาพ ตรวจสอบสอบความเที่ยงได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค เท่ากับ .82, .80, และ .81 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติเชิงพรรณนา และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน
         ผลการศึกษาพบว่า 1) ความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอกชนจังหวัดปทุมธานี อยู่ในระดับปกติคิดเป็นร้อยละ75.16 (Mean = 2.83, SD = .41) 2) สัมพันธภาพระหว่างสมาชิกในครอบครัวของนักศึกษาพยาบาลมหาวิทยาลัยเอกชน พบว่า อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 71.90 (Mean = 4.43, SD = .68) 3) บุคลิกภาพของนักศึกษาพยาบาลมหาวิทยาลัยเอกชน พบว่า อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 52.21 (Mean = 3.59, SD = .63) 4) สัมพันธภาพระหว่างสมาชิกในครอบครัวและบุคลิกภาพมีความสัมพันธ์กับความฉลาดทางอารมณ์ในระดับปานกลาง (r = .520,และ .487 ตามลำดับ)
         ผลการวิจัยครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า การจะทำให้ความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้น จำเป็นที่ต้องส่งเสริมบุคลิกภาพของนักศึกษา และครบครัวควรให้ความสำคัญกับสัมพันธภาพระหว่างสมาชิกในครอบครัว เพื่อเพิ่มความฉลาดทางอารมณ์


Keywords


ความฉลาดทางอารมณ์, สัมพันธภาพระหว่างสมาชิกในครอบครัว , บุคลิกภาพ

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง