การบริหารการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน แกนนำระดับประถมศึกษาภาคเหนือตอนบน

พระวินัยธร กิตติศักดิ์ สวนวัน

Abstract


                การวิจัยเรื่องการบริหารการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนแกนนำระดับประถมศึกษาภาคเหนือตอนบนมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และข้อเสนอแนะ บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนระดับประถมศึกษาภาคเหนือตอนบน เก็บรวบรวบข้อมูลโดยแบบสอบถาม ที่มีค่า IOC ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาสอนคละชั้นในเขตภาคเหนือตอนล่าง ได้จากการเลือกแบบเจาะจง วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1)เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนแกนนำระดับประถมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนบน จำแนกตามเพศ และประสบการณ์ในการเป็นผู้บริหาร 2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนแกนนำระดับประถมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนบนประชากรในการวิจัยคือผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนแกนนำระดับประถมศึกษาภาคเหนือตอนบนปีการศึกษา 2556 จำนวน 9 จังหวัด เครื่องมือในการวิจัยแบบสอบถามระดับสภาพการการบริหารการศึกษาตามหลักหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนแกนนำระดับประถมศึกษาภาคเหนือตอนบนและแบบสัมภาษณ์


Keywords


ผู้บริหารสถานศึกษา, เศรษฐกิจพอเพียง, ภาคเหนือตอนบน

Full Text:

PDF

References


คณะกรรมการการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง, 2548 หน้า 17-19.

บุญชม ศรีสะอาด. 2545, หน้า 103.

ปรียานุช พิบูลสราวุธ,2550 หน้า 11-13

สมบูรณ์ บุดิมาลย์, การพัฒนาบุคลากรในการดำเนินการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงตาม แนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่โรงเรียนบุแกรงวิทยาคมอำเภอจอมพระสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 1. การศึกษาค้นคว้าอิสระกศ.ม. สาขาบริหารการศึกษาคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยสารคาม (2548 : บทคัดย่อ)

สุวัฒน์ วิวัฒนานนท์การจัดการศึกษาตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช. 2549, หน้า 72-80.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง