หลักสูตรการพัฒนาภาวะผู้นำทางนวัตกรรมสำหรับผู้บริหารสถาบันการพลศึกษา
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอหลักสูตรการพัฒนาภาวะผู้นำทางนวัตกรรมสำหรับ
ผู้บริหารสถาบันการพลศึกษาผลการวิจัย พบว่า หลักสูตรการพัฒนาภาวะผู้นำทางนวัตกรรมสำหรับ
ผู้บริหารสถาบันการพลศึกษาประกอบด้วย 7 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เหตุผลและความจำเป็นของหลักสูตร
ส่วนที่ 2 จุดมุ่งหมายทั่วไปและจุดมุ่งหมายเฉพาะ ส่วนที่ 3 โครงสร้างของหลักสูตร มี2 หน่วยการ
เรียนรู้ ส่วนที่ 4 แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนา ส่วนที่ 5 แนวทางการใช้นวัตกรรมในการพัฒนา
ส่วนที่ 6 แนวทางการวัดและประเมินผล และส่วนที่7 แผนการจัดการพัฒนาภาวะผู้นำทางนวัตกรรม
สำหรับผู้บริหารสถาบันการพลศึกษา ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ที่ 1.1 – 1.6 และ 2.1 – 2.3 และ
ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ประกอบด้วย สาระการพัฒนา จุดประสงค์ เวลา วิธีการและกิจกรรมการ
พัฒนา และนวัตกรรมที่ใช้ในการพัฒนา
ซึ่งจากการทดลองใช้หลักสูตรขั้นต้นพบว่าหลักสูตรนี้มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้
ในการนำไปใช้ โดยกลุ่มตัวอย่างผู้เข้ารับการพัฒนาตามหลักสูตรเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ตามหลักสูตร
Keywords
Full Text:
PDFReferences
ชัยฤทธิ์ โพธิสุวรรณ. (2544). การศึกษาผู้ใหญ่: ปรัชญาตะวันตกและการปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ณัฐยา สินตระการผล. (2553). การสร้างนวัตกรรมให้เป็น Core Competency. กรุงเทพฯ: ส.เอเซียเพรส (1989) จำกัด.
ทิศนา แขมณี. (2548). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทองหล่อ เดชไทย. (2544). ภาวะผู้นำ: เพื่อการบริหารคุณภาพสู่ความเป็นเลิศ. กรุงเทพฯ : คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.
เบญจพร แก้วมีศรี. (2545). การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา.
ปณิตา วรรณพิรุณ. (2551). การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้บนเว็บแบบผสมผสานโดยใช้ปัญหาเป็นหลักเพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนิสิตปริญญาบัณฑิต. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา.
เสน่ห์ จุ้ยโต. (2546). การบริหารนวัตกรรม : ศาสตร์ใหม่ของการจัดการ. วารสารการจัดการสมัยใหม่. ปีที่ 1 (ฉบับที่ 1 เดือนกรกฎาคม) : 35-43.
ศรุติพงศ์ ภูวัชร์วรานนท์. (2555). รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการผ่านการเรียนรู้แบบผสมผสานสำหรับผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. ปริญญาศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. สาขาวิชาภาวะผู้นำและนวัตกรรมทางการศึกษา.
อรอนงค์ โรจน์วัฒนบูลย์. (2553). การพัฒนาตัวแบบผู้นำเชิงนวัตกรรม. รัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, คณะรัฐประศาสนศาสตร์.
Refbacks
- There are currently no refbacks.
ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง