รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยแบบสอนรวมชั้น

พิมล ท่าพริก

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยแบบสอนรวมชั้น โดยดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์สาระ แนวคิดทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง แล้วนำมาสังเคราะห์ให้เป็นองค์ความรู้ กำหนดเป็นกรอบความคิด 2) ศึกษาสภาพสมรรถนะการนิเทศภายในของผู้บริหารจากขั้นตอนที่ 1 มากำหนดเป็นข้อคำถามในการศึกษาสภาพสมรรถนะการนิเทศภายในของผู้บริหาร ซึ่งผู้ให้ข้อมูลคือผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัยในโรงเรียนขนาดเล็กที่สอนรวมชั้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด 3) จัดทำรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โดยการสัมภาษณ์ และสนทนากลุ่มจากผู้เชี่ยวชาญ 4) ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยแบบสอนรวมชั้น โดยสนทนากลุ่มจากผู้บริหารและครูผู้สอนระดับปฐมวัยจากโรงเรียนขนาดเล็กที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยแบบสอนรวมชั้นที่มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในด้านการนำไปใช้คือการศึกษาดูงานของโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จด้านการบริหารโรงเรียนและประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การบริหารโรงเรียน


Keywords


สมรรถนะ, การนิเทศภายใน, การศึกษาระดับปฐมวัย

Full Text:

PDF

References


ชารี มณีศรี. (2542). การนิเทศการศึกษา. กรุงเทพฯ: บูรพาสาส์น.

สงัด อุทรานันท์. (2529).การนิเทศการศึกษา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มิตรสยาม.

___. (2530). การนิเทศการศึกษาหลักการทฤษฎีและการปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มิตรสยาม.

สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา. (2549). รายงานการประเมินคุณภาพ ภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน. ม.ป.ท.: ม.ป.พ.

___. (2546). ระบบประกันคุณภาพการศึกษาตามเจตนารมณ์ ของพระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติพ.ศ. 2542. กรุงเทพฯ: พิมพ์ดี.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2546). คู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

___. (2550). แผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก. สืบค้นเมื่อ 6 มีนาคม 2557, จาก Http://Smallschool.Obec.Go.Th/Topnews/View.Php?

___. (2550). แนวทางการนำมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยจำกัด.

___. (2551). แนวทางการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก. กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์ชุมนุมการเกษตรแห่งประเทศไทย.

Katz, Robert L. (1955, January-February). Skill of an effectiveness administrator. Harvard Business Review. 33-42.

Madaus, G.F.; Scriven, M.S.; & Stufflebeam, D.L. (1983). Evaluation models viewpoints oneducational and human services evaluation. 8 th ed. Boston: Khuwer-Nijhoff Publishing.

Sergiovanni, Thomas J. & others. (1992). Educational Governance and Administration. 3 rd ed. Boston: Allyn and Bacon.

Wiles, Kimball. (1955). Supervision for Better School. Englewood Cliffs. New Jersey: Prentice Hall. 57


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง