ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายพัฒนาศูนย์เด็กเล็กไปปฏิบัติของ เทศบาลเมืองบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรีจังหวัดปทุมธานี

ธนกฤต โพธิ์เงิน

Abstract


การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายพัฒนาศูนย์เด็กเล็กไปปฏิบัติของเทศบาลเมืองบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานีมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายพัฒนาศูนย์เด็กเล็กไปปฏิบัติของเทศบาลเมืองบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรีจังหวัดปทุมธานี 2) เพื่อศึกษาความสำเร็จของการนำนโยบายพัฒนาศูนย์เด็กเล็กไปปฏิบัติของเทศบาลเมืองบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานีประชากรเป้าหมาย คือ ผู้ปกครองเด็กของศูนย์เด็กเล็กของเทศบาลเมืองบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 192 คน ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก เทศบาลเมืองบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวม ข้อมูล คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.01 ผลการศึกษา พบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 61.46 มีอายุอยู่ในช่วง 26-35 ปี คิดเป็นร้อยละ 41.15 มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษา คิดเป็นร้อยละ 50.00 มีรายได้ต่อเดือน10,001-20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 54.17 2. ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายพัฒนาศูนย์เด็กเล็กไปปฏิบัติของเทศบาลเมืองบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายพัฒนาศูนย์เด็กเล็กไปปฏิบัติของเทศบาลเมืองบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรีจังหวัดปทุมธานี มากที่สุด คือ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร และความร่วมมือ และน้อยที่สุด คือ การเมืองและสภาพแวดล้อม 3. ความสำเร็จของการนำนโยบายพัฒนาศูนย์เด็กเล็กไปปฏิบัติของเทศบาลเมืองบึงยี่โถอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยพบว่า ความสำเร็จของการนำนโยบายพัฒนาศูนย์เด็กเล็กไปปฏิบัติของเทศบาลเมืองบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี มากที่สุด คือ ด้านผลผลิตทั้งปริมาณและคุณภาพ และน้อยที่สุด คือ ด้านการไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อนโยบายอื่น 4. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัย4 ด้าน ได้แก่ ภาวะผู้นำ สมรรถนะขององค์การความร่วมมือของพนักงาน และ ความสัมพันธ์กับการเมืองและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จของการนำนโยบายพัฒนาศูนย์เด็กเล็กไปปฏิบัติของเทศบาลเมือง บึงยี่โถอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


Keywords


ความสำเร็จ; นโยบาย; ศูนย์เด็กเล็ก

Full Text:

PDF

References


กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย. 2551. คู่มือศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย.

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. 2549 .ศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่....หนูๆ ปลอดภัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์หลอพับลิชชิ่ง.

เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. 2539. ศึกศิตแห่งศตวรรษที่ 21 แนวคิดการปฏิรูปการศึกษาไทย. กรุงเทพฯ:ส. เอเชีย เพรส.

คะนึงนิจ ดวงจิตร. 2541. การเมืองในการนำนโยบายไปปฏิบัติ: ศึกษากรณีนโยบายกำลังคน. วิทยานิพนธ์ ร.ม. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

จักรกฤษณ์ นรนิติผดุงการ. 2542. เอกสารประกอบการบรรยายวิชาจัดการพัฒนาสังคม. คณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

สมบัติ ธำรงธัญวงศ์. 2544. นโยบายสาธารณะ: แนวคิด การวิเคราะห์และกระบวนการ. กรุงเทพฯ:คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง