การพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่สนองงานโครงการพัฒนาตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีโดยใช้โครงงานเป็นฐาน ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21

อุไร จันทมัตตุการ

Abstract


การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่สนองงานโครงการพัฒนาตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีโดยใช้โครงงานเป็นฐาน สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21 การพัฒนาแบ่งการดำเนินการออกเป็น 4 ขั้นตอนคือ (1) พัฒนาหลักสูตรและแผนการจัดกิจกรรม (2) สร้างเอกสารประกอบการใช้หลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (3) อบรมครูในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดสุรินทร์ จำนวน7 โรงเรียน ที่สอนอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 20 คน และ (4) ทดลองใช้หลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้กับนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557ผลการวิจัยพบว่า (1) หลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่สนองงานโครงการพัฒนาตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีโดยใช้โครงงานเป็นฐานมีทั้งหมด 6 หน่วยได้แก่ หน่วยผักน่าทาน หน่วยพลังงานทดแทน หน่วยสหกรณ์น่ารู้ หน่วยหัตถกรรมพื้นบ้าน หน่วยเลี้ยงปลาเป็นระบบเลี้ยงกบตัวอ้วน หน่วยสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ (2) เอกสารประกอบการใช้หลักสูตร ประกอบไปด้วย ข้อแนะนำในการทำกิจกรรม ใบงานใบความรู้ และเครื่องมือประเมิน (3) จากการอบรมครูในโรงเรียนพบว่า ครูมีความคิดเห็นในเชิงบวก กับหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ใช้โครงงานเป็นฐานที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในระดับมากที่สุด และ (4) เมื่อนำหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนไปทดลองใช้ในโรงเรียนพบว่าครูเลือกใช้กิจกรรมและหน่วยที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละโรงเรียนผลการประเมินความคิดเห็นเฉลี่ยของครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในแต่ละหน่วยอยู่ในระดับมากทุกรายการประเมิน และความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ที่เข้าร่วมทำกิจกรรมตามหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยใช้ โครงงานเป็นฐานทั้ง 7 โรงเรียนมีความคิดเห็นในเชิงบวกต่อกิจกรรมตามหลักสูตรที่ได้จัดขึ้น


Keywords


หลักสูตรที่ใช้โครงงานเป็นฐาน; โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน; โครงการพัฒนาตามพระราชดำริฯ; กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

Full Text:

PDF

References


กระทรวงศึกษาธิการ. 2551. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.

ทิพย์สุดา อนันตศรี. 2554. การสร้างชุดฝึกอบรมวิชาชีพแบบฝึกปฏิบัติด้านงานประดิษฐ์เรื่องการประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ประสบธรณีพิบัติภัยจังหวัดพังงาตามโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.

นาตยา ปิลันธนานนท์. 2545. จากมาตรฐานสู่ชั้นเรียน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช.

ปัญญา ศรีผายวงษ์. 2556. การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานในรูปแบบบริษัทจำลอง รายวิชาโครงงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน, มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

พนอ สงวนแก้ว. 2553. การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการอ่านเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษความพึงพอใจต่อการอ่านภาอังกฤษแบบเพิ่มขยายและความคงทนในการเรียน. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน, มหาวิทยาลัยศิลปากร.

รัฐพล จินะวงค์. 2556. การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเป็นฐาน เรื่องสายอากาศไมโครเวฟสำหรับการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมโทรคมนาคม. วิทยานิพนธ์ ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาไฟฟ้าศึกษา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

วิจารณ์ พานิช. 2557. การให้การศึกษาสำหรับสตวรรษที่ 21(Online). http://lripsm.wix.com/21st#!about_us/cjg9, 1 มีนาคม 2557.

สุจิตรา ปทุมลังการ์. 2557. ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรฐานสมรรถนะ (Online) http://www.atsn.ac.th/images/Upload/file/CBCApplications.pdf, 1 ธันวาคม 2557.

อนิรุทธ์ สติมั่น. 2550. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานบนเครือข่ายบนเทอร์เน็ตที่มีต่อการเรียนรู้แบบนำตนเองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา. วิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร.

Cronk. S, Hall. D, and Nelson. J. 2009. Living with the Lab: A Project-Based Curriculum for First-Year Engineering Students (Online). http://www2.latech.edu/~dehall/LWTL/home/reports_and_papers/papers_and_posters/2009ASEE_GSW_LWTL_Engineer_2020.pdf., 15 August 2014.

Hargis, J. Collaboration. 2005. Community and Project-Based Learning - Does It Still Work Online?. Instructional Media Vol. 32(2).

Intel. n.d. Designing Effective Projects : Project-Based Units to Engage Students (Online). http://www97.intel.com/en/ProjectDesign/. 15 August 2009.

Jonassen, D.H., Tessmer, M., Hannum, W.H. 1999. Task Analysis Methods for InstructionalDesign. Mahwah, New Jersey: Lawrence Erlbaum Associates, Publishers.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง